ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบโบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย หลังพบการบุกรุกย้ำต้องเอาคนผิดมาลงโทษ


5 มี.ค. 2565

พ่อเมืองสงขลา นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบโบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย อำเภอสิงหนคร หลังมีการลักลอบทำลายโบราณสถานและบุกรุกแผ้วถางป่าจนได้รับความเสียหาย

(5 มี.ค. 65) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายปัญญา จินดาวงศ์ นายอำเภอสิงหนคร นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโบราณสถานเจดีย์องค์ดำ-องค์ขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา หลังได้รับความเสียหายบริเวณฐานเจดีย์จากการลักลอบเข้าไปขุดเจาะ จากนั้นได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพระเจดีย์สมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อยและองค์ใหญ่บนเขาค่ายม่วง (เจดีย์องค์ดำ-องค์ขาว) เพื่อบูรณะซ่อมแซมสภาพให้คงอยู่และมีความมั่นคงแข็งแรง

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า ความคืบหน้าการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่จำนวน 3 แห่ง โดยจุดแรกบริเวณเขาแดง มีการลักลอบทำลายโบราณสถานและแผ้วถางป่าทำเป็นถนนขึ้นไปบนยอดเขา จุดที่สองบริเวณเขาน้อย หลังป้อมหมายเลข 9 มีการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วบางส่วน และจุดที่สามบริเวณเจดีย์องค์ดำ-องค์ขาว ตั้งอยู่บนฐานป้อมหมายเลข 10 มีการลักลอบเข้ามาขุดเจาะฐานเจดีย์องค์ดำ จนได้รับความเสียหาย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากสำนักศิลปากรที่ 11 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) และสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา ฯลฯ ได้เข้ามาตรวจสอบหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ไปเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีความ ขณะนี้ทางสำนักศิลปากรที่ 11 และกรมป่าไม้ ได้นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าแจ้งความต่อทางพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสิงหนครเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งทั้งหมดเป็นคดีอาญา โดยทางพนักงานสืบสวนสอบสวน สามารถทราบตัวผู้กระทำความผิดและได้มีการออกหมายเรียกให้มารายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดสงขลาออกหมายจับ พร้อมทั้งจะเร่งรวบรวมหลักฐานให้หนาแน่น ทั้งในส่วนของพยานสิ่งแวดล้อมและการสอบปากคำผู้ที่เป็นพยาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิดทำให้ต้องสืบหาข้อมูลเชิงลึก เพื่อบ่งชี้ถึงตัวผู้ต้องหา รวมถึงผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมขบวนการเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะมีการทบทวนมาตรการให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและปราบปรามการทำลายเมืองเก่าทุกรูปแบบ และขอยืนยันว่าจะดำเนินการตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงทั้งหมดที่มีให้ถึงที่สุด

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา