พิธีบวงสรวงเสาหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ


11 มี.ค. 2565

จังหวัดสงขลา จัดพิธีบวงสรวงเสาหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวสงขลา

(10 มี.ค. 65) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเสาหลักเมืองสงขลา บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวสงขลา โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและประชาชนชาวสงขลาเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

จังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานเสาหลักเมืองไม้ชัยพฤกษ์แก่เมืองสงขลาและได้มีการวางเสาหลักเมือง ณ ศาลหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา ในวันที่ 10 มีนาคม 2385 จังหวัดสงขลาจึงถือเอาวันที่ 10 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันสงขลา และมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ซึ่งเมืองสงขลาในอดีตได้ย้ายที่ตั้งเมืองมาแล้ว 3 ครั้ง โดยเริ่มจากเมืองสงขลาฝั่งหัวเขาแดง เมืองสงขลาฝั่งแหลมสนและเมืองสงขลาฝั่งบ่อยางเป็นเมืองสงขลาในปัจจุบัน

สำหรับศาลหลักเมืองสงขลา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง มีองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องรักษาเมืองให้พ้นภัยพิบัติต่างๆ และเป็นที่เคารพสักการะมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ศาลหลักเมืองสงขลา เป็นโบราณสถานสมัยรัตนโกสินทร์ ลักษณะเป็นศาลเจ้าแบบเก๋งจีน และกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนศาลเจ้าหลักเมืองเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2478

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา