เปิดงาน “วันสงขลา ประจำปี 2565 สร้างความสำนึกรักและหวงแหนในบ้านเกิด


11 มี.ค. 2565

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน “วันสงขลา ประจำปี 2565 สร้างความสำนึกรักและหวงแหนในบ้านเกิดของตนเอง

(10 มี.ค.65) ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา(งานวันสงขลา) ประจำปี 2565 โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายบัญญัติ จันทร์เสนะ ประธานมูลนิธิเรารักสงขลาเฉลิมพระเกียรติ นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานจากภาครัฐและภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดสงขลา เข้าร่วมงานในครั้งนี้

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา และภาคีเครือข่ายต่างๆ ร่วมกันจัดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา (งานวันสงขลา) ขึ้น ซึ่งตามปฏิทินสุริยคติ ตรงกับวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2385 เมื่อ 180 ปีมาแล้ว เป็นวันที่พระครูอัษฎาจารย์พราหมณ์ได้เชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังไว้ที่กลางเมืองสงขลา เป็นเสาหลักเมืองมีปรากฏอยู่จนทุกวันนี้

สำหรับ “งานวันสงขลา” ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2565 และเป็นวันที่ชาวสงขลาทุกคนร่วมระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ แก่บ้านเมืองของตนเอง และมีส่วนช่วยในการส่งเสริม อนุรักษ์ พื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด ตลอดจนสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน ให้เกิดความสมานฉันท์และความผูกพัน ในการอยู่ร่วมกันในสังคม

โดยได้จัดกิจกรรมหมู่บ้านวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของแต่ละอำเภอ ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรบรรพชนคนสงขลา 16 อำเภอ, การสมโภชเสาหลักเมือง, การเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเมืองสงขลา, การเวียนเทียน ณ พระธาตุเจดีย์หลวงเขาตังกวน, การเสวนาทางวิชาการ, การจัดนิทรรศการผลงานคนสงขลาต้นแบบ, การจัดหมู่บ้านวัฒนธรรม 16 อำเภอ, การสาธิต/ถ่ายทอดภูมิปัญญาของจังหวัดสงขลา, การแสดงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และการแสดงวงดนตรี และการแสดงของศิลปินพื้นบ้านหนังตะลุง และโนรา

โอกาสนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นเกียรติมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ “คนดีศรีสงขลา” ประจำปี 2564 และมอบเกียรติบัตรสงขลาคนต้นแบบ จำนวน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสงขลา อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย

ทั้งนี้ การจัดงานอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามหลักที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดให้ผู้ที่เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, มีตรวจอุณหภูมิก่อนเข้างานและจัดให้มีการเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมงาน


ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว วิทยา สันบู/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา