ชาวประมงสิงหนคร รวมตัวปิดท่าแพขนานยนต์ เรียกร้องรัฐเยียวยา หลังรื้อถอนโพงพาง


2 มิ.ย. 2559

ชาวประมงตำบลหัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา กว่า 100 คน ปิดท่าแพขนานยนต์ อ้างจังหวัดไม่ให้ความช่วยเหลือเยียวยา หลังเจ้าหน้าที่รัฐทำการรื้อถอนโพงพาง ตามคำสั่ง คสช.

2.jpg

วันนี้(2มิ.ย.59) เวลา12.30น. ชาวประมงโพงพางในตำบลหัวเขาอำเภอสิงหนคร รวมตัว ปิดท่าแพขนานยนต์ เรียกร้องรัฐเร่งช่วยเหลือเยียวยา หลังมีการรื้อถอนโพงพาง อ้างเดือนร้อนไร้อาชีพทำกิน ชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้เครื่องมือโพงพาง หลายร้อยคน จากตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ใช้เรือประมงพื้นบ้านจำนวนหนึ่ง ปิดท่าขึ้นลง ท่าแพขนานยนต์ ฝั่งตำบลหัวเขา สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ต้องการใช้แพขนานยนต์ในการข้ามฟากทะเลสาบสงขลา จากอำเภอสิงหนคร     ไปยังอำเภอเมืองสงขลา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องปัญหาการเยียวยา การรื้อถอนเครื่องมือประมงพื้นบ้านของชาวประมงกลุ่มนี้ ภายหลังจากจังหวัดสงขลา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้ง ทหารเรือ ตำรวจน้ำ ประมงจังหวัดและอื่นๆ เข้าทำการรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฏหมายโพงพางในทะเลสาบสงขลาเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่24/2558 เรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุมเพิ่มเติม และในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการรื้อถอนเครื่องมือประมงโพงพางที่ชาวประมงได้ไปกระทำซ้ำที่เดิมที่เคยทำการรื้อถอน และมีการปล่อยข่าวว่าทางราชการจะดำเนินการรื้อถอนทั้งหมดในทะเลสาบสงขลาทำให้ชาวประมงไม่พอใจลุกขึ้นมารวมตัวกันชุมนุมประท้วงปิดท่าแพขนานยนต์ในครั้งนี้ การรื้อถอนเครื่องมือผิดกฎหมายทางราชการจะดำเนินการรื้อถอนเฉพาะร่องน้ำเท่านั้น

การดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาของจังหวัดสงขลา ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งในคำสั่งดังกล่าวมีชุดคณะทำงานฝ่ายตรวจสอบและพิจารณากลั่นกรองให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพประมงที่ได้รับผลกระทบ มีหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและให้ความเห็นชอบในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการประมงที่ได้รับผลกระทบ โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นหัวหน้าชุด ตำรวจ ประมงจังหวัด  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด โต๊ะอีหม่านประจำมัสยิดตำบลหัวเขา นายก อบจ. นายอำเภอในพื้นที่ ผู้แทนผู้ประกอบอาชีพประมงโพงพาง และผู้เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน ได้ลงสำรวจพื้นที่ตรวจสอบและพิจารณากลั่นกรองซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยา สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ทำแบบสอบถามผู้ได้รับผลกระทบเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพและส่งเสริมอาชีพเป็นประมงชายฝั่งและประเภทอื่น ๆ อาทิ เลี้ยงปลาในกระชังและเครื่องมือประมง  และก่อนหน้านี้ พล.ต.ตรี ไกรบุญ ทรวดทรง คณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ คสช. ได้ลงพื้นที่มายังจังหวัดสงขลาและพัทลุง เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางให้ความช่วยเหลือเพื่อเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป...

ข้อมูลและที่มา

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว  จักริน  แก้วมณีโชติ//ภาพ2 มิ.ย.59

 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

3.jpg4.jpg5.jpg7.jpg8.jpg9.jpg1.jpg