​ตรวจสอบเหตุร้องเรียนโรงงานแถวคลองแงะ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน


23 มี.ค. 2565

ทวงคืนเอกราชทางสิ่งแวดล้อม “โรงงานอยู่ได้ พี่น้องประชาชนก็ต้องอยู่ได้ด้วย” วันที่ 22 มีนาคม 2565 ตามคำร้องของพี่น้องประชาชนบ้านคลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่ามีกลิ่นเหม็นมากเป็นอาทิตย์ผ่านทางสื่อโซเชี่ยล “นายกชาย” ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง และ “น้ำหอม” ส.ส.สุภาพร กำเนิดผล ซึ่งยังติดภารกิจอยู่กรุงเทพฯ ได้สั่งการด่วนและกำชับให้คณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที


โดยมีนายอดุลย์ สงดวง ประธานคณะทำงานประจำตัวด้านสิ่งแวดล้อม นายวงศ์วชิระ ขาวทอง ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม อบจ.สงขลา นายบรรพต สิงห์หนู สจ.เขต 1 อ.สะเดา คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม อบจ.สงขลา นายเพทาย ศรีไตรรัตน์ ผู้ช่วยดำเนินงาน ส.ส. นางนวรัตน์ ฤทธิ์รักษา ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ( ทสม.) นายทศพร แสงอรุณ คณะทำงานชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วคณะกรรมการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

เพื่อความเป็นธรรมคณะทีมงานได้เข้าตรวจสอบ 3 โรงงานในพื้นที่ใกล้เคียงชุมชนบ้านคลองแงะ เพื่อไม่ต้องกล่าวหากันว่าเหตุเกิดจากโรงใดกันแน่ ผลการตรวจสอบโรงงาน “พบว่า..มีกลิ่นจริง” ตามรายละเอียด ดังนี้

1. บริษัท ท๊อปโกลฟ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด สาขา คลองแงะ สะเดา “พบกลิ่นเหม็น”

2. บริษัท ทัทวิน จำกัด “พบกลิ่นเหม็นเล็กน้อย”

3. บริษัท หัวไถ่ รับเบอร์ จำกัด “ไม่พบกลิ่น”

สรุป คือ พบกลิ่นเหม็นตามคำร้องของชาวบ้านจริง เบื้องต้นได้กำชับให้โรงงานเร่งแก้ไขดับกลิ่นให้เร็วที่สุด และได้ประสานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ให้เข้าไปตรวจสอบดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดต่อไป

คลิปรายละเอียดการลงพื้นที่