​รมว.ยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและยุติธรรมพบประชาชน


24 มี.ค. 2565

รมว. ยุติธรรม เปิดงาน “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน” ครั้งที่ 3 จังหวัดสงขลา และยุติธรรมพบประชาชน เดินหน้าแก้ปัญหาความเดือนร้อนและให้ประชาชนได้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมโดยสะดวก รวดเร็ว


(23 มี.ค. 65) ณ หาดใหญ่ ฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลานายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน” ครั้งที่ 3 จังหวัดสงขลา และยุติธรรมพบประชาชน มุ่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังวัดสงขลา คณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วนราชการ สถาบันการเงินต่างๆ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงาน

โอกาสนี้ นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวต้อนรับคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและผู้เข้าร่วม ว่าตนเป็นตัวแทนชาวสงขลา ขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่จัดงานทรงคุณค่า ทำให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ได้รับความยุติธรรม ซึ่งงานไกล่เกลี่ยหนี้สินเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมที่บริสุทธิ์

นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครั้งที่ 3 จังหวัดสงขลา และยุติธรรมพบประชาชน มีประชาชนเข้าร่วมจากจังหวัดสตูล สงขลา ปัตตานี นราธิวาสและยะลา ซึ่งมีการออกหนังสือเชิญไปยังพี่น้องประชาชน 12,231 ราย แบ่งเป็นหนี้ กยศ. 5,193 ราย สถาบันการเงิน 7,038 ราย โดยเป็นในส่วนของก่อนฟ้อง 8,581 ราย หลังฟ้อง 3,650 ราย มูลค่าหนี้ จ.สงขลา ก่อนฟ้อง 651,623,719.91 บาท หลังศาลพิพากษา 770,830,000.31 บาท รวม 1,422,453,720.22 บาท มีหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาร่วมจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครั้งที่ 3 นี้ ประกอบด้วย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) บริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ท จำกัด(มหาชน) บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด บริษัท เคบี เจ แคปปิตอล จำกัด ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลาม

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้กระทรวงยุติธรรมยกขบวนมาจังหวัดสงขลา เพื่อช่วยไกล่เกลี่ยหนี้สิน ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยผลการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน 2 ครั้งที่ผ่านมาที่ กทม. และนครราชสีมา สามารถช่วยเหลือลูกหนี้สำเร็จ 4,188 ราย เป็นทุนทรัพย์ 1,002,998,259.99 บาท แต่ก็ยังมีประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึง โดยจะพยายามเชิญสถาบันเจ้าหนี้ต่างๆมาเข้าร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินให้มากขึ้น และจะให้ในส่วนงานของกระทรวงออกตามลูกหนี้มาร่วมงาน พร้อมขอยืนยันว่ารัฐบาลที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำของประเทศมีความห่วงใย ต่อความเดือดร้อนของประชาชน การลงพื้นที่ของผมในงาน “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สิน” หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทรวงยุติธรรมจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมที่เข้าร่วมงาน เช่น กองทุนยุติธรรม ที่จะมาให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและชี้แจงสิทธิต่างๆ อาทิ เงินเยียวยาผู้เสียหายจากคดีอาญา กรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีบริการรับเรื่องร้องเรียน และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาตามกฎหมายและมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนในพื้นที่ และได้เดินชมบูธกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา