สืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” ปีที่ 4


25 มี.ค. 2565

พี่น้องชาวไทยพุทธ-ไทยมุสลิม อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว สืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” ปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสืบสานประเพณีดั้งเดิมของบรรพชน


(25 มี.ค. 65) ที่ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริยโย ตำบลนาหมอศรี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยมี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานเปิดกิจกรรมเกี่ยวข้าว สืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ปีที่ 4” เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมได้ร่วมกันฟื้นฟูนาข้าวที่ถูกทิ้งร้าง ให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และที่สำคัญได้สร้างความปรองดอง อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพระครูสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนาทวี/รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอนาทวี นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกรและคณะครู นักเรียนเข้าร่วมภายใต้มาตรการป้องกันและคัดกรองโควิด-19

พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า โครงการสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์" ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำนา การสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารโดยนำพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ได้ร่วมกันพลิกพื้นนาข้าว ที่ถูกทิ้งร้างมากกว่า 15 ปี ให้กลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง เพื่อนำผลผลิตที่ ได้มาบริโภคและสามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของบรรพชนรุ่นก่อนให้คนรุ่นหลังหรือรุ่นปัจจุบันได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันต่อไป และที่สำคัญคือได้สร้างความมีส่วนร่วม ความสามัคคีปรองดองระหว่างพี่น้องประชาชนในพื้นที่และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

โดยกิจกรรมภายในงาน เกี่ยวข้าวสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ปีที่ 4” ประกอบไปด้วย บูทนิทรรศการวิสาหกิจชุมชน อำเภอนาทวี กว่า 22 บูท การแสดงนาฎศิลป์สร้างสรรค์ "ชุดรับขวัญข้าว" โดยโรงเรียนบ้านนาทวี และมีการมอบรางวัลการแข่งขันเกี่ยวข้าวที่ได้จัดการแข่งขันไปเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ อีกทั้งมีการจับฉลากมอบโค จำนวน ๒ ตัว ให้แก่ครัวเรือนยากจนตามเป้าหมาย TPMAP ของ อ.นาทวี การแสดงผ้าไทยของกลุ่มสตรีในพื้นที่จังหวัดสงขลา การสาธิตการเกี่ยวข้าว ทั้งยัลมีการให้อาหารโค ปล่อยพันธุ์ปลา และมีการแสดงดนตรี จากโรงเรียนนาทวีวิทยาคม สร้างสีสันภายในงานให้เป็นไปอย่างสนุกสนาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรมอันดีของพื้นที่ให้คนรุ่นหลังได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันต่อไป

อารียา คำล้วน/ข่าว ทีปกร-วิทยา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา