​ม.อ. ชูแผนเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัย ผลักดันโครงการศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร


26 มี.ค. 2565

วันที่ 26 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุมจันผา โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นแบบมีส่วนร่วมสำหรับการดำเนินการสร้างศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่


โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นตัวแทนผู้สูงอายุจากหอการค้าจังหวัดสงขลา และตัวแทนผู้สูงอายุกลุ่มนักธุรกิจในอ.หาดใหญ่ รวมจำนวน 30 คน เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีแผนจะดำเนินการสร้างศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อให้ประชาชนผู้สูงอายุในจังหวัดสงขลาและจังหวัดในกลุ่มภาคใต้ตอนล่าง 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา ตรัง สตูล พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ได้รับบริการที่เน้นการดูแลสุขภาพเชิงรุกสำหรับผู้สูงอายุ คือ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสุขภาพ โดยเน้นการบริการที่ครบวงจร ผ่านสถานที่ที่เน้นเรื่องของความปลอดภัย ประหยัดพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม และใช้เทคโนโลยีในการดูแลผู้สูงอายุในทุกขั้นตอน

โดยกำหนดพื้นที่ของตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ อยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 7.6 กิโลเมตร มีบรรยากาศร่มรื่น มีอากาศบริสุทธิ์ และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองหาดใหญ่ การเดินทางค่อนข้างสะดวก มีถนนและสาธารณูปโภคพื้นฐานครบครัน มีโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ได้มาตรฐาน มีความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ สามารถส่งต่อผู้ป่วยได้โดยตรงและรวดเร็วหากเกิดกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

สำหรับการจัดประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นแบบมีส่วนร่วมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและนโยบายสาธารณะ ได้มอบหมายให้ศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ (MIDC) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ที่สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดสงขลา เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการดำเนินโครงการต่อไป โดยผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และจะมีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการสร้างศูนย์ผู้สูงอายุอัจฉริยะครบวงจรดังกล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมความพร้อมการรองรับสังคมผู้สูงวัยเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะประเทศไทยเริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมผู้สูงวัยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 และคาดการณ์ว่าใน ปี พ.ศ. 2573 ประเทศไทยจะเข้าสู่ระดับสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งประเทศไทยมีสัดส่วนผู้สูงอายุร้อยละ 19.45 และจะเข้าสู่ระดับสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ในปี พ.ศ. 2593 จากการคาดการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มความต้องการทางด้านสาธารณสุขที่เพิ่มสูงขึ้น

ซึ่งหากพิจารณาในพื้นที่ภาคใต้ มีจำนวนผู้สูงอายุ จำนวน 1,440,608 คน ในพื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวน 85,298 คน (อายุ 60-65 ปี) และในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จำนวน 26,804 คน และปัจจุบันในจังหวัดสงขลา มีศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงแค่ 10 แห่ง เท่านั้น ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรามีความพร้อมอย่างมากทั้งบุคลากร เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ที่สามารถดำเนินการดูแลและให้บริการผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี