​เปิดงานสะบ้าย้อยถิ่นโรบัสต้าต้นแรกและสนามกีฬาประจำอำเภออย่างเป็นทางการ


28 มี.ค. 2565

‘นิพนธ์’ เปิดงาน "สะบ้าย้อยถิ่นโรบัสต้าต้นแรก" ชวนชิมรสชาดกาแฟต้นแรกของสะบ้าย้อย พร้อมเปิดใช้สนามกีฬาประจำอำเภอสะบ้าย้อย ชู “สงขลาเป็นเมืองแห่งกีฬา” (Songkla Sport City)

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 ที่โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "สะบ้าย้อยถิ่นโรบัสต้าต้นแรก" โดยมี นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พลตำรวจตรี สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายณฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายอำเภอสะบ้าย้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนสะบ้าย้อย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธีในครั้งนี้


กาแฟโรบัสต้า เป็นพืชอัตลักษณ์ประจำถิ่น อำเภอสะบ้าย้อย โดยมีจุดเริ่มต้นการปลูกจากนายตีหมุน สุหลงกุ ชาวบ้านในพื้นที่ได้นำเมล็ดพันธุ์กาแฟโรบัสต้ามาจากรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย กลับมาปลูกในสวนยางพาราของตนเมื่อปี 2447 ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ทำให้ต้นกาแฟได้ผลผลิตที่ดี จนหน่วยงานต่างๆนำเมล็ดพันธุ์ไปต่อยอดขยายพันธุ์ตามพื้นที่ต่างๆ ต่อมาในปี 1559 ได้เกิดกลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟอำเภอสะบ้าย้อย ก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ชุมชน กระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ในงานมีการสาธิตการชงกาแฟให้แขกผู้มาในงานได้ลิ้มชิมรสกาแฟต้นแรกของสะบ้าย้อยอีกด้วย

นายนิพนธ์ กล่าวว่า กาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีแหล่งปลูกกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์โรบัสต้าถือเป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่น อำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นกาแฟชั้นเยี่ยม มีกลิ่นและรสชาติดี ตนขอแสดงความชื่นชมต่อความตั้งใจของ อบจ.สงขลา และทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้ให้ความสำคัญจัดทำโครงการจัดงานชิมกาแฟสะบ้าย้อย ถิ่นโรบัสต้าต้นแรก เพื่อส่งเสริม กระตุ้นการท่องเที่ยว เศรษฐกิจชุมชน พร้อมให้กำลังใจกลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟอำเภอสะบ้าย้อย โดยตนมองว่า กาแฟโบัสต้าเป็นพืชเศรษกิจชั้นดีในพื้นที่ หากได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถพัฒนาต่อยอด สร้างงานสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนได้เป็นอย่างดี

ต่อมาในเวลา 15.00 น. เป็นประธานในพิธีเปิดใช้สนามกีฬาประจำอำเภอสะบ้าย้อย ซึ่ง อบจ.สงขลา ได้จัดทำโครงการก่อสร้างสนามฟุตบอลพร้อมลู่ยางสังเคราะห์ ขนาด 8 ลู่วิ่ง ให้แก่โรงเรียนสะบ้าย้อย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ด้วยวงเงินงบประมาณ 24,990,000 บาท เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานของสนามกีฬาประจำอำเภอในจังหวัดสงขลา ตามนโยบายของ อบจ.สงขลา ที่มุ่งเน้นให้ “สงขลาเป็นเมืองแห่งกีฬา” (Songkla Sport City) และเพื่อสนับสนุนให้เยาวชน ประชาชนทั่วไป ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอบคุณอบจ.สงขลา และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันจัดทำโครงการก่อสร้างสนามฟุตบอลพร้อมลู่ยางสังเคราะห์ ขนาด 8 ลู่วิ่ง ให้แก่โรงเรียนสะบ้าย้อย ให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายและมีมาตรฐาน และที่สำคัญยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพของจังหวัดสงขลา แสดงถึงความพร้อมสามารถรองรับการแข่งขันกีฬาได้มากยิ่งขึ้น ตามเจตนารมณ์ของ อบจ.สงขลา ที่มุ่งเน้น “สงขลาเป็นเมืองแห่งกีฬา” (Songkla Sport City) ซึ่งสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้มีสถานที่ในการออกกำลังกาย ส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพใจให้มีความสมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ได้ใช้สนามแห่งนี้ในการออกกำลังกาย มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเอง มีพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจที่ดี เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป