ชุมชนวัดพะโคะ-คูเต่า-นาทวี ร่วมโครงการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี"


29 มี.ค. 2565

จังหวัดสงขลา จัดโครงการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี" ประจำปี 2565 ชู 3 ชุมชนขับเคลื่อนด้วยพลังบวร (บวร On Tour) เข้าประกวดระดับประเทศ

(29 มี.ค. 65) ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”โครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน “บวร On Tour ของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร” โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา สภาวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

.

กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดดำเนินโครงการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนตันแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี" ประจำปี 2565 เพื่อคัดเลือกชุมชนคุณธรรมที่มีศักยภาพ และความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ จำนวน 10 ชุมชน จากชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร (บวร On Tour) ทั่วประเทศ เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจแก่ชุมชน และผู้ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อน โดยคัดเลือกชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร (บวร On Tour) ที่มีศักยภาพ และความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติของจังหวัด ๆ ละ 3 ชุมชน พร้อมจัดเรียงลำดับความโดดเด่น 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการชุมชน อัตลักษณ์ของชุมชนที่มีความโดดเด่น แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของชุมชน กิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยว และด้านผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของชุมชน

ทั้งนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวรในจังหวัดสงขลา (บวร On Tour) จำนวน 12 ชุมชน และได้เรียงลำดับชุมชนที่มีศักยภาพ และความพร้อมด้านการท่องเที่ยวเบื้องต้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา โดยเรียงลำดับความโดดเด่น จำนวน 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนคุณธรรมวัดพะโคะ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ ชุมชนคุณธรรมวัดคูเต่า ตำบลแม่ทอม อำเภอบางกล่ำ และชุมชนคุณธรรมวัดนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอด และขยายผลความสำเร็จไปยังชุมชนอื่นๆ เป็นการปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชนในการสร้างโอกาส สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่งทั้ง 3 ชุมชน จะเข้าสู่การคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี" ประจำปี 2565 ในระดับประเทศต่อไป

.

สุธิดา / ข่าว โปรดปราน / ภาพ ปชส.สงขลา