จัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพิ่มความปลอดภัยเมื่อลูกหลานกลับมาเยี่ยม


29 มี.ค. 2565

จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรม 3 สัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น กลุ่ม 608 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเมื่อลูกหลานกลับมาเยี่ยมบ้าน

(29 มี.ค. 65) ณ จุดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สนามกีฬาจิระนคร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม 3 สัปดาห์ รณรงค์ฉีดวัคซีนเข็ม 3” SONGKHLA SAVE 608 by Booster Dose ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม – 9 เมษายน 2565 เพื่อเร่งรัดให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 (เข็มกระตุ้น) อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกัน ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต โดยมีพลตำรวจโท สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

. นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 จากสายพันธุ์โอมิครอนยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทั้งในระดับประเทศและจังหวัดสงขลา จึงจำเป็นต้องเร่งรัดมาตรการตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเร่งรัดให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น ซึ่งในส่วนของจังหวัดสงขลา พบว่าผู้ป่วยที่มีอาการหนักและเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือได้ฉีดเพียง 2 เข็ม ดังนั้นเพื่อให้ผู้สูงอายุมีความปลอดภัยในช่วงเทศกาลที่จะถึง อาทิ เทศกาลเช็งเม้ง วันสงกรานต์และวันฮารีรายอ จังหวัดสงขลาจึงกำหนดช่วงรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ขึ้น โดยให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง ภายใต้สโลแกน “สงขลา เชิญ ชวน ฉีด” ลูกหลานสามารถพาผู้สูงอายุไปรับบริการได้และหากเป็นกลุ่มติดบ้าน ติดเตียง จะมีเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฉีดให้ถึงที่บ้าน

. สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ถึงวันที่ 28 มีนาคม2565 มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนสะสม 20,319 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังเป็นการติดเชื้อในชุมชน ร้อยละ 99.17 โดยกิจกรรมที่มีความเสี่ยงเกิดจากการรวมตัวและสัมผัสใกล้ชิดของครอบครัวและญาติ การรวมกลุ่มทางสังคมและทางศาสนา รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงจากการเดินทางและท่องเที่ยว ขณะที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประชาชนจังหวัดสงขลาในกลุ่มอายุ 5 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 80.16 ทั้งนี้ในประชากรกลุ่ม 608 ซึ่งประกอบด้วย ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว ร้อยละ 66.77 ส่วนผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา พบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ร้อยละ 75 เนื่องจากได้รับวัคซีนไม่ครบหรือไม่ได้รับวัคซีน

. ด้านนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวเชิญชวนให้กลุ่ม 608 และประชาชนทั่วไป เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือจุดบริการฉีดวัคซีนที่กำหนดก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแล้ว ยังคงต้องปฏิบัติมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ด้วยการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากทุกครั้งเมื่ออยู่ร่วมกับคนอื่น และสวมสองชั้นเมื่อเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีคนหนาแน่นล้างมือบ่อย ๆ และตรวจเชื้อเมื่อมีอาการหรือเสี่ยงด้วยชุดตรวจ ATK

. โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เดินตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 และพบปะพูดคุยกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่มารอรับบริการ ตามโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา