เตรียมความพร้อมเปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย 1 เมษายนนี้ พร้อมเปิดจุดตรวจ test&go covid-19


31 มี.ค. 2565

จังหวัดสงขลา เตรียมความพร้อม เปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย 1 เมษายน นี้ พร้อมเปิดจุดตรวจ test&go covid-19 เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้าประเทศผ่านด่านพรมแดนสะเดา ด้านหน่วยงานในพื้นที่ยืนยันมีความพร้อม

(30 มี.ค.65) นายสุรินทร์ สุริยวงศ์ นายอำเภอสะเดา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ศุลกากรสะเดา ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ร่วมกันตรวจสอบความพร้อม ก่อนการเปิดด่านพรมแดนระหว่างประเทศ ในวันที่ 1 เมษายน ณ บริเวณด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา


โดยวันนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ ได้ร่วมกับ โรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA extra plus ในพื้นที่ เปิดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ณ โรงแรมพาราเม้าท์พาเลส บ้านด่านนอก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับด่านพรมแดนทั้งนี้เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ให้ได้รับความสะดวก ซึ่งทุกคนจะต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand pass แสดงเอกสารหนังสือเดินทาง เอกสารการรับวัคซีน รวมทั้ง หลักฐานการจองและชำระเงินโรงแรม SHA Extra plus ก่อนเข้ารับบริการตรวจ Rt PCr

หลังจากที่ตรวจเสร็จ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางเข้าพัก ภายในโรงแรมทันที จนกว่าจะทราบผลการตรวจซึ่งจะใช้เวลาอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง หรือทางโรงพยาบาล จะแจ้งผลให้ทราบในเวลา 6.00 น ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งหากติดเชื้อก็ต้องเข้ารับการรักษา และหากไม่พบเชื้อก็จะสามารถเดินทาง ออกไปท่องเที่ยวได้ ตามระบบ test &go แต่นักท่องเที่ยว ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการ ด้านสาธารณสุข สวมหน้ากาก ล้างมือ

โดยขณะนี้ในพื้นที่ อ.สะเดา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายแดน ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาเลเซีย มีความพร้อมเต็มที่ ในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยมีโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA Extra plus ที่สามารถรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในระบบ test&go แล้ว 7 แห่ง จาก 25 แห่ง

ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยในช่วงแรกมีการประเมินว่า จะยังมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ไม่มากนัก และส่วนใหญ่คาดว่าจะเป็นชาวต่างชาติ ที่มีครอบครัวในประเทศไทย และมีธุรกิจในประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลกับโรงแรมในพื้นที่ขณะนี้ พบว่ามี นักท่องเที่ยวจองห้องพักโรงแรมและจะเดินทางมาในวันแรกราว 80 คน

ทางด้านนายคณิต มีปิด นายด่านศุลกากรสะเดา บอกว่าทางด่านศุลกากรสะเดา เรามีความพร้อมทั้งพื้นที่ และวัสดุอุปกรณ์ในการตรวจสอบสัมภาระ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งมาเป็นช่วงโควิดฯ ด่านเปิดเฉพาะการขนส่งเท่านั้น แต่เมื่อมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว เราก็พร้อม ขอยืนยัน นายด่านศุลกากรสะเดาบอก