ผู้ว่าฯ ตรวจความพร้อมและประเมินสถานการณ์หลังเปิดสะเดา พร้อมขอปรับเป็นโซนสีฟ้ารับการท่องเที่ยว


4 เม.ย. 2565

พ่อเมืองสงขลา ตรวจความพร้อมและประเมินสถานการณ์ หลังเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย เป็นวันที่ 2 พร้อมเตรียมเสนอ ศบค. ปรับพื้นที่เป็นโซนสีฟ้า เพื่อรองรับเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว


(2 เม.ย. 65) เวลา 16.00 น. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางสุรียพรรณ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมและประเมินสถานการณ์ หลังจังหวัดสงขลา เปิดด่านพรมแดนรับนักท่องเที่ยว ณ ด่านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ที่ได้เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ผ่านการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass

. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อตรวจติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ในด้านการอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านด่านพรมแดนสะเดา ซึ่งจากการพูดคุยสอบถามในภาพรวมการดำเนินงานยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง แต่จะหยิบยกประเด็นปัญหาดังกล่าว ไปหารือร่วมกันในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ในวันจันทร์ที่ 4 เมษายนนี้ตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่วนปัญหาที่เกินอำนาจหน้าที่จะนำเสนอไปยัง ศบค. ส่วนกลาง เพื่อหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง

. ในส่วนปัญหาที่จะต้องดำเนินการแก้ไขนั่น เป็นเรื่องของการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ ผ่านด่านพรมแดนสะเดา โดยไม่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass หรือผ่านระบบของประเทศมาเลเซีย และมีความประสงค์ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ทันที ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากระบบของฝั่งไทยจะรองรับเฉพาะผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนแล้วเท่านั้น ทั้งนี้จึงได้นำปัญหาดังกล่าวมาหารือและมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะอนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบ สามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้ แต่จะต้องอยู่ในสถานที่ที่ได้จัดเตรียมไว้เท่านั้นและจะต้องดำเนินการลงทะเบียนตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จ

. สำหรับบรรยากาศในวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา มีนักท่องเที่ยวและคนไทยที่ลงทะเบียนเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพียง 45 ราย โดยเป็นชาวมาเลเซีย 7 ราย เนื่องจากว่าในช่วงเวลานี้เป็นเดือนถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิม อีกทั้งยังมีปัญหาติดขัดในเรื่องของเอกสารการเดินทาง และการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ที่ยังมีประชาชนหรือกลุ่มคนบางส่วนไม่เข้าใจในรายละเอียด

. ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ขณะทางจังหวัดสงขลา เตรียมที่จะนำเสนอไปยัง ศบค. ในการปรับพื้นที่จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่สีฟ้า เพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคธุรกิจต่างๆ ผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา