เตรียมปรับมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้เหมาะสมอดรับกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว


5 เม.ย. 2565

จังหวัดสงขลา เตรียมปรับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสอดรับกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว

(4 เม.ย. 65) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) และการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 7 ประจำปี 2565 โดยมีนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนนายอำเภอ และภาคเอกชนเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงเพื่อติดตาม สถานการณ์และรับทราบมาตรการสำคัญในพื้นที่

สำหรับประเด็นการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การพิจารณาปรับมาตรการในการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยทาง ศบค. ได้กำหนดให้เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test and go ณ สนามบินหาดใหญ่ ซึ่งผู้ที่เดินทางจะต้องดาวน์โหลดแอปMorChana และเดินทางไปยังโรงแรมที่จองล่วงหน้า โดยยานพาหนะที่จะเอาไว้เป็นการเฉพาะ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ชั่วโมง รวมถึงยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทั้งสามกลุ่มและปรับวันกักกันตัวใน Quarantine สำหรับบุคคลสัญชาติไทยที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรเป็นอย่างน้อย 5 วัน

ด้านมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเป็นกรณีเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ทางจังหวัดสงขลาได้พิจารณาร่างคำสั่งและกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันโรคให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อลดความเสี่ยงของการระบาดแบบกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ โดยสถานที่จัดงานสงกรานต์ต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุม จำกัด อนุญาตให้เล่นน้ำ และจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การ แสดงทางวัฒนธรรม โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting แต่ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ห้ามจำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน ส่วนกิจกรรมในครอบครัว เลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้ติดตามการดำเนินงาน Test & GO SHA Extra Plus, การขอปรับจังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว, การรับนักท่องเที่ยวรูปแบบ Vaccine Traval Land (VTL), การขออนุญาตจัดงาน Songkran Music Festival 2022 ระหว่างวันที่ 12 - 21 เมษายน 2565 ณ ย่านเมืองเก่าสงขลา และบริษัท ฮาฮามา จํากัด ทําธุรกิจให้บริการร้านเกม ตู้เกม เครื่องเล่นและสวนสนุก ขอพิจารณามาตรการผ่อนคลายธุรกิจสวนสนุกในร่ม (บ้านบอล) ภายในห้างสรรพสินค้า ไดอาน่า ภายใต้เครื่องหมายให้บริการชื่อร้าน MINI WORLD สาขาหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นต้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-วรามิตร/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา