เปิดอาคารที่ทำการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 แห่งใหม่ พร้อมขับเคลื่อนงานอย่างมีประสิทธิภาพ


5 เม.ย. 2565

อธิบดีกรมศุลกากร เปิดอาคารที่ทำการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 แห่งใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พร้อมขับเคลื่อนงานกรมศุลกากรอย่างมีประสิทธิภาพ

(4 เม.ย. 65) ณ สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 แห่งใหม่ โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีกรมศุลกากร นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ร่วมให้การต้อนรับ

นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 กล่าวว่า สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 เดิมเป็นหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นระดับกอง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2461 โดยใช้ชื่อว่า "ศุลกากรมณฑลนครศรีธรรมราช" ขณะนั้นมีด่านศุลกากรในกำกับ จำนวน 6 แห่ง ต่อมาได้ผนวกรวมเข้ากับศุลกากรมณฑลปัตตานี ใช้ชื่อว่า "กองข้าหลวงตรวจการศุลกากรภาค 1" ภายหลัง เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น "สำนักงานศุลกากรภูมิภาคที่ 1" และในปี พ.ศ. 2533 ได้มีพระราชกฤษฎีกา แบ่งส่วนราชการกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง กระจายพื้นที่รับผิดชอบของศุลกากรภูมิภาค ออกเป็น 5 สำนักงาน และเป็นเหตุให้ลำดับชื่อใหม่เป็น "สำนักงานศุลกากรภูมิภาคที่ 9" และปรับปรุง ชื่อเป็น "สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4" จนถึงปัจจุบัน

ขณะนี้ มีด่านศุลกากรอยู่ในกำกับ จำนวน 12 แห่ง ประกอบด้วย 1. ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ 2. ด่านศุลกากรสะเดา 3. ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก 4. ด่านศุลกากรสงขลา 5. ด่านศุลกากรท่าอากาศยานหาดใหญ่ 6. ด่านศุลกากรเบตง 7. ด่านศุลกากรตากใบ 8. ด่านศุลกากรสตูล 9. ด่านศุลกากรปัตตานี 10. ด่านศุลกากรวังประจัน 11. ด่านศุลกากรบ้านประกอบ และ 12. ด่านศุลกากรบูก๊ะตา

โดยอาคารสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 เดิมตั้งอยู่ที่บริเวณริมทะเลสาบสงขลา เลขที่ 45 ถนนนครใน เป็นอาคาร 2 ชั้น ทรงไทยโบราณ ในอดีตใช้เป็นที่ทำการร่วมกับด่านศุลกากรสงขลา ซึ่งด่านศุลกากรสงขลาได้ย้ายไปอยู่ที่บริเวณท่าเรือน้ำลึกสงขลา ปัจจุบันสถานที่ดังกล่าวได้ถูกใช้เป็นที่ทำการของส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 และหน่วยปราบปรามทางทะเล

เมื่อปีงบประมาณ 2561 ได้มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 เป็นอาคารสูง 4 ชั้น ประกอบด้วยห้องประชุม ห้องอเนกประสงค์ ห้องทำงาน รวมถึงพื้นที่สำนักงาน ในวงเงินงบประมาณก่อสร้างตามสัญญา 88,640,000 บาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง รวม 2 ปี 6 เดือน ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานราชการ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา