เลือกเครื่องปรับอากาศอย่างไรให้เหมาะสมกับขนาดห้อง


7 เม.ย. 2565

หน้าร้อนนี้ โรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.จะนะ) ขอเสอนเกร็ดความรู้ "เลือกเครื่องปรับอากาศอย่างไรให้เหมาะสมกับขนาดห้อง"

BTU/hr (British Thermal Unit per hour) คือ หน่วยที่ใช้วัดปริมาณความร้อนซึ่งเมื่อนำมาใช้อธิบายในระบบเครื่องปรับอากาศ จะหมายถึง ความสามารถในการทำความเย็นถ่ายเทความร้อนออกจากห้องภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดย 1 BTU คือปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำ 1 ปอนด์ มีอุณหภูมิสูงขึ้นหรือลดลง 1 องศาฟาเรนไฮต์ (-17.22 องศาเซลเซียส)

ตัวอย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ ขนาด 14,000 BTU/hr คือ เครื่องปรับอากาศที่มีความสามารถในการถ่ายเทความร้อนออกจากห้อง 14,000 BTU ภายในเวลา 1 ชั่วโมง

ขนาดเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับขนาดห้อง ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง โดยแบ่งเป็นห้องปกติ และห้องโดนแดด เช่น ห้องปกติที่มีขนาด 12-15 ตร.ม. และห้องโดนแดดที่มีขนาด 11 – 14 ตร.ม. ขนาดเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับขนาดห้อง คือ 9,000 BTU/hr

Tips การเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้องจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ซึ่งนอกจากการเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศแล้ว การเปิดเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิ 26 – 27 องศาเซลเซียสพร้อมเปิดพัดลมควบคู่ด้วย และการเลือกใช้เครื่องปรับอากาศที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้เช่นกัน