​องคมนตรี ลงพื้นที่มรภ.สงขลา ติดตามการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์


8 เม.ย. 2565

องคมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พร้อมติดตามการดำเนินงานยกระดับคุณภาพการศึกษาของคณะครุศาสตร์ไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน


(7 เม.ย. 65) พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เพื่อน้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นระยะ 20 ปี จากนั้นรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “การผลิตและพัฒนาครู” “การยกระดับคุณภาพการศึกษา” จากคณบดีคณะต่าง ๆ และรับฟังการบรรยายสรุป “โครงการพัฒนา Soft Skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม” โดยมี ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พร้อมด้วยคณบดีคณะต่าง ๆ คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาร่วมให้การต้อนรับ ณ ตึกคณะครุศาสตร์ ชั้น 6 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มีปรัชญาที่จะพัฒนาสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ได้กำหนดวิสัยทัศน์ คือ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้สู่สากล วางแนวทางนำเศรษฐกิจสังคมท้องถิ่นสู่สากล โดยการผลิตบัณฑิต ดำเนินงานวิจัยและให้บริการทางวิชาการเพื่อสนองตอบความต้องการด้านการพัฒนาท้องถิ่น และดำเนินการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยรับผิดชอบและให้บริการวิชาการจำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุง และสตูล

ตลอดระยะเวลากว่า 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาได้ทำหน้าที่เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง กำหนดจุดมุ่งหมายด้านการผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรอบรู้ มีทักษะทางวิชาชีพที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงานในพื้นที่ เป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพระดับสากล เป็นผู้สืบสานทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น นำเศรษฐกิจสังคมท้องถิ่นสู่สากลอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มีการจัดการเรียนการสอนใน 7 คณะ 1 วิทยาลัย มีหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 60 หลักสูตร ทุกหลักสูตรมุ่งเน้นการเรียนการสอนและการผลิตบัณฑิตเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

โอกาสนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้พบกับผู้แทนนักศึกษา ณ ห้อง 601 ชั้น 6 คณะครุศาสตร์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทัศนคติในด้านการศึกษา พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ณ ห้องปฏิบัติการหลักสูตรปฐมวัย ห้อง 401 ชั้น 4 คณะครุศาสตร์ รับฟังแนวทางการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่สามารถเติมเต็มความรู้และการศึกษาให้กับเด็กได้โดยไม่ขาดช่วง และเป็นทางเลือกใหม่ในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติม

จากนั้น เยี่ยมชมแนวทางการจัดการเรียนการสอน ณ อาคารสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา โดยสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษแห่งนี้ มีหน้าที่ในการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษและบุคคลพิการ ตลอดจนให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการในมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างอาชีพ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา ทั้งยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 12 คน