จุรินทร์ “ออนทัวร์ จชต.” ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรพร้อมมอบโฉนดที่ดิน


10 เม.ย. 2565

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ “ออนทัวร์ จชต.” ลงพื้นที่ติดตาม ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้แก่เกษตรกร พร้อมมอบโฉนดที่ดินช่วยเหลือราษฏรในพื้นที่ จ.สงขลา



(8 เมษายน 2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รองอธิบดีกรมที่ดิน และคณะฯ ลงพื้นที่สำนักสงฆ์ตะเคียนทอง ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นประธานมอบเช็คชำระหนี้และโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรจังหวัดสงขลา และมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายให้ประชาชน รวมถึงติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเกษตรกรในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ภายใต้มาตรการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดร่วมกัน ๓ กระทรวง จำนวน ๓ กิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมมอบโฉนดที่ดินให้แก่ราษฏร จำนวน 106 ราย ๑๔๕ แปลง เนื้อที่รวม ๓๕๑ ไร่ ๒ งาน ๙๗ ตารางวา แยกเป็น ที่สวน ๙๕ แปลง ที่อยู่อาศัย ๔๖ แปลง และที่นา จำนวน 4 แปลง 5 ไร่ ภายใต้โครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” ของกรมที่ดิน 2. กิจกรรมมอบโฉนดที่ดินคืนแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นสมาชิก ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่ได้รับการจัดการหนี้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด จำนวน 9 ราย 11 แปลง เนื้อที่รวม 87 ไร่ ๓ งาน ๔๔ ตารางวา เพื่อเสริมสร้าง ความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของ ราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน และ 3.ติดตามความคืบหน้า และประชาสัมพันธ์ โครงการประกันรายได้สินค้าเกษตรและมาตรการคู่ขนาน โดยเฉพาะยางพาราและ ปาล์มน้ำมัน

ทั้งนี้ในการลงพื้นที่ของคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นการดำเนินการ ในการปฏิบัติภารกิจ “จุรินทร์ ออนทัวร์ จังหวัดชายแดนใต้” ซึ่งมีกำหนดเดินทางในพื้นที่จังหวัดสงขลา ปัตตานี และยะลา ระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน 2565 ซึ่งวันพรุ่งนี้ (9 เมษายน 2565) จะมีกำหนดประชุมหารือ ทีมเซลล์แมน จังหวัดปัตตานี และช่วงบ่ายจะมีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานและสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี และศอ.บต. ในโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ From Gen Z to be CEO (ภาคใต้) ตลอดจนร่วมพบปะผู้นำศาสนาในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ต่อไป