ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “ควายน้ำตำบลบ้านขาว” ระโนด พร้อมมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน


18 เม.ย. 2565

รองผู้ว่าฯ สงขลา ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “ควายน้ำตำบลบ้านขาว” อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา พร้อมมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือที่ประสบอุทกภัย จำนวน 200 ฟ่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

(18 เม.ย.65) นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จำนวน 200 ฟ่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย โดยมีนายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา นายวรรณรพ ส่องสว่าง นายก อบต.บ้านขาว นายสวัสดิ์ กิตติโชควัฒนา ปศุสัตว์อำเภอระโนด นายวัฒนพล พลอยมีค่า หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือเข้าร่วม ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

. สืบเนื่องจากเกิดฝนตกหนักตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำทะเลหนุนในพื้นที่ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด ส่งผลกระทบต่อพืชอาหารสัตว์เน่าเสีย และกระบือขาดแคลนอาหาร ทำให้แม่กระบือลูกอ่อนกินอาหารน้อยลง ร่างกายผอมและตายกว่า 100 ตัว มีเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 35 ราย กระบือ 937 ตัว สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สตูล ให้การสนับสนุนหญ้าอาหารสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์ได้จัดเตรียมหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน จำนวน 750 ฟ่อน ซึ่งส่งมอบไปแล้วเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 จำนวน 200 ฟ่อน ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรในพื้นที่เบื้องต้น

. จากนั้น นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมโครงการอนุรักษ์ควายน้ำตำบลบ้านขาว เพื่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของชุมชน เชื่อมโยงกับวิถีเกษตรควายน้ำตำบลบ้านขาว ตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ มีการจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมวิถีชีวิตต่าง ๆ อาทิ การให้นักท่องเที่ยวยืนถ่ายรูป การนั่งหลังควาย การลงเรือนำชมการยกยอ คอกควายเผือก เป็นต้น โดยมีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดัน นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายให้เกิดภายในชุมชนอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา