​อบจ.สงขลา เดินหน้าโครงการสร้างกายวอล์คเขาคอหงส์ คาดใช้งบ 200 ล้าน


19 เม.ย. 2565

อบจ.สงขลา เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างหอชมเมืองและสกายวอล์ค หวังสร้างจุดขายใหม่รองรับการท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่ คาดใช้งบก่อสร้าง 200 ล้านบาท พร้อมเริ่มโครงการปีงบประมาณ 2566


วันที่ 19 เมษายน 2565 ณ โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างหอชมเมืองและสกายวอล์ค เพื่อรองรับการท่องเที่ยวยั่งยืน ครั้งที่ 1 โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง อบจ.สงขลา กล่าวรายงานการดำเนินโครงการว่า อบจ.สงขลา ไดด้ดำเนินการจ้างบริษัท เอ-เซเว่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์การดำเนินการโครงการดังนี้

1. เพื่อศึกษาออกแบบแนวคิดหอชมเมืองและสกายวอล์ค ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมทั้งศึกษาออกแบบด้านสถาปัตยกรรม และด้านโครงสร้างพื้นฐาน ให้สอดคล้องกับพื้นที่โครงการเพื่อรองรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

2. เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่โครงการ

การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอ ความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ ขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการ สถานที่ดำเนินโครงการ และแนวคิดในการออกแบบ เพื่อจะนำผลของการประชุมในวันนี้ ไปประกอบการดำเนินงานศึกษาโครงการเพื่อให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ต่อไป

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา กล่าวว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้กำหนดแนวคิดในการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างหอชมเมืองและสกายวอล์ค เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหมุดหมายตาแห่งใหม่ของเมืองหาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ และจังหวัดสงขลา ได้มากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้เพิ่มสูงขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการศึกาาความเหมาะสมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การก่อสร้างหอชมเมือง 30 ชั้น เพื่อเป็นจุดชมวิว 360 องศา ใช้งบประมาณก่อสร้าง 138 ล้านบาท และการก่อสร้างเส้นทางสกายวอล์ค เป้นเส้นทางศึกาาธรรมชาติและชมวิวเมืองหาดใหญ่ ระยะทาง 500 เมตร งบประมาณก่อสร้าง 41 ล้านบาท โดยการศึกษาโครงการต้องเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัย สวยงาม มีกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ซึ่งการศึกษาความเหมาะสมจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในปีงบประมาณ 2566 ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นประมาณ 200 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการก่อสร้าง 24 เดือน