​ดร.อ๋อง นักธุรกิจหนุ่มสะเดา ขึ้นแท่นนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา


21 เม.ย. 2565

20 เม.ย.65 ที่โรงแรมบุรีศรีภูบูติก หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการประชุมใหญ่สามัญของสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา มีวาระที่น่าจับตาหลายวาระด้วยกันโดยเฉพาะการเลือกนายกสมาคมคนใหม่แทนที่นายศิวัฒน์ สุวรรณวงศ์ ที่หมดวาระโดยมีมติเลือก ดร.อ๋อง สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา กรรมการสมาคมฯ เป็นนายกคนใหม่ โดยวาระการประชุมมีดังนี้

1.สถานการณ์การเปิดด่านพรมแดนสะเดารับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีนางสาวมัณฑนา ภูทรารักษ์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยว สำนักงานหาดใหญ่ ผศ.นพ.กฤตย์อังกูร เชษฐเผ่าพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ หาดใหญ่ นายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.สงขลา นายศิวัตน์ สุวรรณวงศ์ นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา กรรมการสมาคมฯ เข้าร่วมเสวนา

2.การฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังเปิดด่านพรมแดนสะเดา

3.การขอลดหย่อนภาษที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของภาคการโรงแรมในจังหวัดสงขลาให้คงการจัดเก็บที่ 10%

4.โครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กับสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา

5. วาระการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ แทนคนปัจจุบัน ที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ โดยมีนายชนินทร์ สาครินทร์ อดีตนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เป็นประธานการคัดเลือก

โดยในที่ประชุมได้มีการเสนอชื่อและสมาชิกลงคะแนนเสียงให้ ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา หรือ ดร.อ๋อง เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนต่อไปในวาระปี 2565-2567 ต่อจากนายศิวัตน์ สุวรรณวงศ์ นายกสมาคมฯ คนปัจจุบันที่จะครบวาระสิ้นเดือนนี้

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ว่าที่นายกสมาคมฯ ได้กล่าวว่า ขอขอบพระคุณสมาชิกทุกท่านที่ให้เกรียติและให้ความไว้วางใจให้ผมดำรงตำแหน่งอันทรงเกรียตินี้ สมาคมแห่งนี้เปรียบเสมือนครอบครัว ที่เรามีนามสกุลคือชื่อสมาคมเดียวกัน เหมือนกัน อะไรที่เป็นผลประโยชน์ของสมาคม ผมจะดูแลและปกป้องรักษาอย่างเต็มที่

อะไรที่เป็นปัญหาก็จะช่วยหาทางออก จะนำสิ่งดีๆมาสู่สมาชิกสมาคมต่อไป และจะสานต่อในสิ่งดีๆที่นายกสมาคมฯ คนก่อนได้ทำไว้ พร้อมทั้งขอให้สมาชิกทุกท่านร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโรงแรมของจังหวัดสงขลา ให้เติบโตยิ่งขึ้นหลังจากที่เราเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 มา 2 ปีเต็ม

สำหรับประวัติ ดร.อ๋อง สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา จบการศึกษาปริญญาตรีด้านกฎหมายและภาษาอังกฤษ ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ และปริญญาเอกด้านรัฐศาสตร์ สื่อสารการเมือง เคยทำงานอยู่ที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สายงานด้านการตลาด ก่อนลาออกและมาทำธุรกิจโรงแรมออสก้า พาเลส ในพื้นที่บ้านด่านนอก ชายแดนไทย-มาเลเซีย ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อปีพ.ศ.2561

ที่ผ่านมาเคยร่วมเป็นกรรมการสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ในวาระของนายก ศิวัตน์ สุวรรณวงศ์ ปี 2563-2565 ก่อนก้าวสู่ตำแหน่งนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา วาระ 2565-2567 ซึ่งที่ผ่านมาในบทบาทของกรรมการสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา และกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา

ดร.อ๋อง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการร่วมกับภาครัฐและเอกชน ผลักดันให้มีการเปิดด่านพรมแดนสะเดา ตั้งแต่รูปแบบของ Dannok Sandbox จนกระทั่งประสบความสำเร็จทำให้ด่านสะเดา เป็นด่านพรมแดนทางบกแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับอนุมัติจาก ศบค. ให้เปิดรับนักท่องเที่ยวทางบกได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา