จัดรูปที่ดินกอบกาญจน์ ใกล้เป็นรูปธรรมลุยสำรวจแนวถนน-เดินหน้าโครงการ(มีคลิป)


4 มิ.ย. 2559

ที่ดินหนองผักบุ้ง ทุ่งหญ้าวัว คือชื่อที่ชาวหาดใหญ่ใช้เรียกที่ดินแปลงใหญ่บริเวณด้านหลังโรงเรียนกอบกาญจน์ศึกษามูลนิธิ เริ่มตั้งแต่ถนนนิพัทธิ์สงเคราะห์5 ยาวไปถึงซอย 10 เพชรเกษม เลียบคลองเตย ที่ิดินเป็น100 ไร่ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ กลับกลายเป็นที่ดินตาบอดเจ้าของที่จำนวนมากไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินของตัวเองได้

13.JPGนพ.รุ่งโรจน์ กั่วพานิช รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ 

โครงการจัดรูปที่ดิน เป็นโครงการของกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการพัฒนาพื้นที่ตาบอดให้มีมูลค่า แก้ปัญหาจราจรด้วยการวางผังเมืองใหม่ โดยความร่วมมือของท้องถิ่น ภาคเอกชนเจ้าของที่ดินในการนำที่ดินตาบอดมาจัดสรรเพิ่มมูลค่าด้วยการตัดถนนสายใหม่ทั้งสายหลักและสายรองให้เชื่อมโยงกับถนนเดิมที่มีอยู่ ภายใต้หลักการจัดรูปที่ดินเพิ่มมูลค่าที่ให้กับเจ้าของที่ดิน ลดงบประมาณแผ่นดินในการเวรคืนที่เพื่อสร้างถนน

กรมโยธาธิการฯ ได้มีแนวทางดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินนำร่องจังหวัดละ 1 โครงการ โดยดำเนินการประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายจังหวัด ส่วนของจังหวัดสงขลามีการคัดเลือกที่ดินบริเวณกอบกาญจน์ ช่วงด้านหลังระหว่างถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 5 ถึงซอย 10 ถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นพื้นที่ตาบอด รกร้างว่างเปล่ามีเนื้อที่รวมประมาณ 100 ไร่ โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ต้นปี 2558 มีการประชุม ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเจ้าของที่ดินรวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่องกับประชาชน โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา และเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นแม่งานหลักของโครงการ

โดยพื้นที่ในโครงการโครงการนี้มีเจ้าของที่ดินจำนวน 379 ราย 583 แปลง มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ขณะนี้เจ้าของที่ดินส่วนใหญ่เกินกว่า 90% ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ (3 มิ.ย.59) เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่สำรวจประกอบการออกแบบก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม ภายในพื้นที่โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ (บริเวณกอบกาญจน์) ณ บริเวณซอย 4/1 ถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 5 โดยมี นพ.รุ่งโรจน์ กั่วพานิช รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังสงขลา นายสุภาพ  แก้วกลับ ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เจ้าของที่ดิน ตัวแทนชุมชน ลงพื้นที่ร่วมกับทีมสำรวจโยธาฯ ในการกำหนดแนวเส้นทางโครงการผังเมืองรวมสาย ข เขตทางกว้าง 16 เมตรยาวประมาณ 650 เมตร 

[video-0]

นายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าโครงการจัดรูปที่ดินกอบกาญจน์เป็นโครงการที่ใหญ่และดำเนินการค่อนข้างยากเมี่อเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากที่ดินตรงนี้เป็นที่ใจกลางเมืองมีมูลค่าค่อนข้างสูงและมีเจ้าของที่เยอะมาก หากเทศบาลนครหาดใหญ่ไม่มีความเข้มแข็งในการผลักดันโครงการอย่างจริงจังโครงกานี้ก็คงจะไม่สามารถเดินหน้ามาได้ถึงขนาดนี้ ซึ่งขณะนี้ทางอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีการลงนามมอบอำนาจให้โยธาฯจังหวัด เป็นผู้ลงนามการดำเนินโครงการเพื่อให้งานสามารถเดินหน้าได้เร็วขึ้น 

เช่นเดียวกับรองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายแพทย์รุ่งโรจน์ กั่วพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการมาตั้งแต่เริ่มต้นยืนยันว่าแนวทางการจัดรูปที่ดินเป็นแนวทางที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับการพัฒนาที่ดินตาบอด ซึ่งแตกต่างจากการเวรคืนที่่เจ้าของที่ดินบางรายต้องสูญเสียที่ดินไปทั้งแปลงแต่เมื่อพื้นที่มีความเจริญผู้ได้รับผลประโยชน์กลับเป็นเจ้าของที่ดินข้างเคียง การจัดรูปที่ดินเป็นเรื่องใหม่และยากสำหรับบ้านเราจึงต้องมีการทำความเข้าใจกันเยอะมาก 

"ต้องขอขอบคุณโยธาจังหวัดที่ไม่ทอดทิ้งเรา ขอบคุณทีมงานเทศบาลที่ตั้งใจกับโครงการนี้มาก และที่สำคัญต้องขอบคุณเจ้าที่ดินทุกคนที่เข้าใจและเสียสละให้โครงการนี้ได้เดินหน้ามาถึงวันนี้ "ถึงวันนี้ก็ยังไม่กล้ายืนยันว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่แต่จากความร่วมมือของพี่น้องเจ้าของที่ดินส่วนใหญ่ รวมถึงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ทางเทศบาลมีความคาดหวังอย่างเต็มปี่ยมว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นและเป็นประโยชน์แก่ชาวหาดใหญ่โดยรวม ทั้งด้านการจราจร การระบายน้ำ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินบริเวณนี้ รวมถึงสามารถเพิ่มพื้นที่สาธารณประโยชน์ได้อีกทางด้วย" 

ด้านของนายบุณชัย บุณยเกียรติ ตัวแทนเจ้าของที่ดินกล่าวโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากเพราะที่ดินของตนซึ่งเป็นมรดกของแม่ยายที่ผ่านมาไม่สามารถเข้าไปทำประโยชน์อะไรได้เลย ไม่ใช่แค่ของตนคนเดียวยังรวมถึงที่คนอื่นๆ อีกมากที่เจ้าของไม่สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ ทางเจ้าของที่ดินหวังอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จและสามารถสร้างพื้นที่เมืองใหม่ให้เกิดขึ้นได้บริเวณนี้ซึ่งเชื่อว่าหากโครงการประสบความสำเร็จจะสร้างประโยชน์โดยรวมให้กับเมืองหาดใหญ่ได้เป็นอย่างมาก

สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินบริเวณกอบกาญจน์ จะมีก่อสร้างถนนโครงการตามผังเมืองรวมสาย ข.9 เขตทางกว้าง 16.00 เมตร ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างซอย 10/9 ถนนเพชรเกษม และซอย4/1 ถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 5  โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนงบจัดสร้างรวม 105 ล้านบาท งบปี 59 21 ล้านบาท ปี 60 63 ล้านบาท และปี 61 21 ล้านบาท ส่วนเทศบาลนครหาดใหญ่ จะรับผิดชอบการสร้างถนนโครงข่ายสายย่อยกว้าง 9 เมตร โดใช้งบประมาณ 48 ล้านบาท โครงการนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์และสามารถสร้างเมืองใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ที่ดินตาบอดแปลงนี้ได้หรือไม่ ต้องติดตามเอาใจช่วยกันต่อไป

5.JPG7.JPGนายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา 6.JPG1.JPG2.JPG3.JPG8.JPG9.JPG10.JPG11.JPGนายบุณชัย บุณยเกียรติ 12.JPG

เด่น ฤทธิรงค์ ภาพ ต้อม รัตภูมิ รายงาน