​ม.อ. ขาดแคลนเลือดหนัก เลือดสำรองไม่เพียงพอ เชิญชวนผู้ที่มีความพร้อม ร่วมกันบริจาคเลือด เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์และผู้ป่วยที่รอรับการรักษา


29 เม.ย. 2565

ม.อ. ขาดแคลนเลือดหนัก เลือดสำรองไม่เพียงพอ เชิญชวนผู้ที่มีความพร้อม ร่วมกันบริจาคเลือด เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์และผู้ป่วยที่รอรับการรักษา

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทำให้หน่วยคลังเลือดโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เกิดภาวะขาดแคลนเลือดอย่างหนักในรอบ 10 ปี ทำให้ปริมาณเลือดไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงปริมาณเลือดสำรองที่จะเก็บไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยหนักหรือผู้ป่วยฉุกเฉินก็ไม่เพียงพอเช่นกัน

ผศ. นพ.คณุตม์ จารุธรรมโสภณ หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การบริจาคเลือดในช่วงนี้ ค่อนข้างจะทำได้ยาก เนื่องจากประชาชนทั่วไปติดเชื้อโควิด – 19 บางส่วนต้องกักตัวเนื่องจากคนในครอบครัวติดเชื้อ หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลถือศีลอด และปิดเทอม ทำให้มีผู้บริจาคเลือดน้อย ซึ่งทางหน่วยงานไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามแจ้งและติดต่อผู้บริจาครายเก่าที่ครบกำหนดแล้ว ให้มาบริจาคแต่ก็ยังประสบปัญหาว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือติดเชื้ออยู่ จึงไม่สามารถมาบริจาคได้ และผู้ที่บริจาคไปแล้วบางส่วนยังไม่ครบกำหนดการบริจาคครั้งต่อไปที่ต้องทิ้งช่วงห่างกันประมาณ 3 เดือน โดยที่ผ่านมานอกจากบุคคลภายนอกเข้ามาบริจาคเลือดแล้ว กลุ่มแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์เอง ก็ยังทยอยเข้ามาบริจาคเลือดกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ที่ดูแลหรือผ่าตัดผู้ป่วย ยังต้องเข้ามาบริจาคเลือดเพื่อนำไปผ่าตัด และช่วยเหลือผู้ป่วยอีกด้วย

ผศ. นพ.คณุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มของประชาชนที่ติดเชื้อโควิดก่อนหน้านี้ เมื่อครบ 14 วัน หลังจากที่หาย ก็สามารถเข้ามาบริจาคเลือดได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายปลอดจากเชื้อโควิด – 19 แล้ว และมั่นใจได้ว่าเลือดที่บริจาคจะผ่านกระบวนการหรือขั้นตอนการตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน ก่อนนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด ให้งด 14 วันจึงบริจาคเลือดได้

ผู้สนใจหรือต้องการบริจาคเลือด สามารถบริจาคได้ทุกวัน ณ หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งจะเปิดทำการวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น สำหรับวันอาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 08.30 – 11.45 และ 13.00 – 16.00 น. หากท่านใดต้องการสอบถามรายละเอียด สามารถเข้าไปดูได้ใน Facebook หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 074-451575 ในวันและเวลาราชการ