​กรมทางหลวง ชี้แจงกรณีโครงเหล็กเสาเข็มล้มพับเข้ามาในผิวจราจรงานก่อสร้างแยกคูหา


27 ก.ค. 2565

กรมทางหลวงชี้แจงกรณีโครงเหล็กเสาเข็มล้มพับเข้ามาในผิวจราจรบริเวณก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 406 (แยกคูหา) จ.สงขลา

ตามที่ได้มีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่คลิปกรณีโครงเหล็กเสาเข็มล้มพับเข้ามาในผิวจราจรบริเวณก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 406 (แยกคูหา) จ.สงขลา เนื่องมาจากชุดรอกเกี่ยวยกโครงเหล็กชำรุดระหว่างทำงาน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 11:30 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 นั้น กรมทางหลวงโดยสำนักก่อสร้างสะพาน ขอเรียนชี้แจงแนวทางและการดำเนินการเพื่อแก้ไขและป้องกันเหตุดังกล่าวดังนี้

โครงการฯ ได้สั่งการผู้รับจ้างให้ทำการตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์การยกหิ้วใหม่ทั้งหมดจากของเดิมที่ชำรุดและเสียหาย พร้อมทั้งกำหนดให้ตรวจสภาพอุปกรณ์ให้พร้อมกับการใช้งานได้อย่างปลอดภัยก่อนดำเนินการก่อสร้างทุกครั้ง

ดำเนินการกั้นช่องจราจรเป็นพื้นที่ก่อสร้างเพิ่มอีก 1 ช่องจราจรขณะทำการติดตั้งโครงเหล็กเสริมเสาเข็มเจาะ เนื่องจากตำแหน่งการเจาะเสาเข็มอยู่ห่างจากขอบด้านในของพื้นที่ก่อสร้างเพียง 1 - 2 เมตร เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้สัญจรบนถนนให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอเรียนว่าที่ผ่านมากรมทางหลวงได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างอย่างสูงสุดมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยขณะนี้ได้สั่งให้โครงการหยุดงานก่อสร้างบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยอย่างละเอียดและพิจารณามาตรการเสริมความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ก่อนที่จะดำเนินการได้ต่อไป

----------------------------------------

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมทางหลวง