จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 การรับบริจาคโลหิตและการผ่าตัดข้อเข่าเทียม


5 ส.ค. 2565

วันนี้ (5 ส.ค. 65) นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 การรับบริจาคโลหิตและการผ่าตัดข้อเข่าเทียม ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยมี ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช ผู้ก่อตั้งมูลนิธิศัลย์ฯ สร้างข้อต่อชีวิต นางสาวสุภัตตรา มิถุนดี หัวหน้าภาคบริการโลหิต แห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินี ณ อำเภอนาทวี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ แพทย์ พยาบาลและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

. นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินี ณ อำเภอนาทวี กล่าวว่า อำเภอนาทวี ร่วมกับ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เครือข่ายสุขภาพอำเภอนาทวี กิ่งกาชาดอำเภอนาทวี สภากาชาดไทย และมูลนิธิศัลย์ฯ สร้างข้อต่อ ได้จัดให้มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม ปี 2565 การรับบริจาคโลหิตและการผ่าตัดข้อเข่าเทียมขึ้น

. สำหรับการรับบริจาคโลหิต เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยอำเภอนาทวีจะมีชมรมผู้บริจาคโลหิต และจะมีการรับบริจาคโลหิตของส่วนราชการต่างๆ อาทิ อำเภอนาทวี, ศาลจังหวัดนาทวี, ค่ายมหาจักรีสิรินธร และรพ.สมเด็จฯ นาทวี เป็นต้น ซึ่งในการรับบริจาคแต่ละครั้ง จะมีผู้มาบริจาคไม่น้อยกว่า 100 ราย ส่วนการผ่าตัดข้อเข่าเทียมเป็นการจัดให้มีเป็นครั้งแรก โดยมูลนิธิศัลย์ฯ ข้อต่อ ซึ่งมีจำนวนผู้แสดงความจำนงค์เข้ารับการผ่าตัดในครั้งนี้ 23 คน จำนวน 36 ข้อเข่า 2 ข้อตะโพก และมีกิจกรรมการผ่าตัด 2 วัน คือวันที่ 5 และวันที่ 6 สิงหาคม 2565

. ด้าน ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช ผู้ก่อตั้งมูลนิธิศัลย์ฯ สร้างข้อต่อชีวิต กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมีจำนวนไม่น้อย ซึ่งทำให้บุคคลเหล่านั้นเป็นบุคคลที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เจ็บปวดทรมาน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ดังนั้นการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมทดแทนข้อเข่าที่เสื่อม จึงเป็นการช่วยคืนคุณค่าให้กับบุคลเหล่านี้ ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตเช่นคนปกติ มูลนิธิฯ จึงนับเป็นจุดเล็ก ๆ อีกจุดหนึ่งที่เข้ามาช่วยลดปัญหาดังกล่าวให้กับสังคม

. จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เข้าเยี่ยมและติดตามอาการผู้เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ โดยมีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดำเนินการผ่าตัดรักษาให้กับผู้ป่วย


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา