​ติดตามแนวโน้มการลงทุนของสหราชอาณาจักรในปี 2565


5 ส.ค. 2565

ติดตามแนวโน้มการลงทุนของสหราชอาณาจักรในปี 2565

จากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกในปี 2564 การลงทุนขององค์กรขนาดใหญ่รวมถึงบุคคลต่างๆ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงสองสามเดือนแรกของปี 2565 ในสหราชอาณาจักร สภาพแวดล้อมทางการลงทุนยังคงผันผวนด้วยความกลัวว่าเงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งและการระบาดใหญ่ยังไม่สิ้นสุด ด้วยเหตุนี้ แนวโน้มการลงทุนในสหราชอาณาจักรจึงเริ่มเปลี่ยนจากรูปแบบการลงทุนแบบเดิมๆ เช่น ดอกเบี้ยคงที่ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ สู่รูปแบบการลงทุนขั้นสูง เช่น กองทุนรวมหุ้น สัญญาส่วนต่างและอื่น ๆ อีกมากมาย

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดการลงทุนคือการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลและออนไลน์ที่ทำให้คนทั่วไปยังคงเป็นเจ้าของหุ้นได้ง่าย ด้านล่างบทความนี้ เราจะสำรวจแนวโน้มการลงทุนที่กำลังพัฒนาอย่างแข็งแกร่งในสหราชอาณาจักรในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565

Mixed funds หรือกองทุนรวมผสม

เป็นกองทุนที่ลงทุนทั้งในตราสารหนี้ และตราสารทุน เพื่อกระจายความเสี่ยงของเงินที่ลงทุนทั้งนี้ สัดส่วนการลงทุนในตราสารแต่ละประเภท ขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุนของกองทุนนั้น กองทุนเหล่านี้ขอแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังมองหาการลงทุนที่มีความผันผวนต่ำและตั้งใจที่จะรักษาการลงทุนไว้ในระยะยาว

ข้อดีของการลงทุนประเภทนี้คือลดความผันผวน การสูญเสียที่น่าจะลดลงทำให้ผลตอบแทนรวมของกองทุนเพิ่มขึ้น จึงทำให้นักลงทุนสามารถสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงและกำไร อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของการลงทุนประเภทนี้คือต้องลงทุนระยะยาวเพื่อให้ได้กำไร นอกจากนี้ ส่วนประกอบคงที่อาจทำให้ผลตอบแทนรวมของกองทุนลดลง

CFDs หรือสัญญาส่วนต่าง

สัญญาซื้อขายส่วนต่าง (CFD) คือสัญญาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายซึ่งกำหนดว่าผู้ซื้อต้องจ่ายส่วนต่างระหว่างมูลค่าปัจจุบันของสินทรัพย์และมูลค่าของสินทรัพย์ ณ เวลาที่ทำสัญญา ข้อดีของการลงทุนประเภทนี้คือ คุณสามารถซื้อขายได้ทั้งในทิศทางขึ้นและลงของตลาด โดยมีกำไรหรือขาดทุนขึ้นอยู่กับความแม่นยำในการทำนายของคุณ การซื้อขาย CFD ทำให้ผู้ค้าและนักลงทุนมีโอกาสเดิมพันจากความผันผวนของราคา การซื้อขาย CFD จะทำให้ผู้ค้าและนักลงทุนมีโอกาสเดิมพันการเคลื่อนไหวของราคา ในสหราชอาณาจักร ลูกค้าเกือบ 560,000 รายซื้อขายผลิตภัณฑ์ CFD ในแต่ละเดือนในปี 2563 เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี และตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป ตามสถิติของบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมบริการทางการเงินในสหราชอาณาจักร, Trading Authority.

ESGs

การลงทุน ESG เป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ยั่งยืน โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม-Environment สังคม-Social และธรรมาภิบาล-Governance เพื่อประเมินผลตอบแทนทางการเงินของการลงทุนและผลกระทบโดยรวม ผลการศึกษาจำนวนมากพบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่าง ESG และผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทในตลาดเกิดใหม่มากกว่าในตลาดที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากมาตรฐาน ESG ที่ต่ำกว่าทั่วทั้งกระดานในตลาดเหล่านี้ส่งผลให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่ใช้มาตรการ ESG

AI หรือปัญญาประดิษฐ์

การปฏิวัติทางเทคโนโลยีได้นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาสู่แถวหน้าของสังคม ทำให้เป็นจริงในสิ่งที่เคยจินตนาการไว้เท่านั้น เมื่อ AI เข้ามารบกวนชีวิตของเราในหลายแง่มุม เทคโนโลยีใหม่อาจกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีอิทธิพลมากที่สุดแห่งศตวรรษ

แก่นแท้ของ AI นั้น AI พยายามที่จะจำลองความฉลาดของมนุษย์ในคอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นและความแม่นยำที่มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ AI จึงแข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากระบบเหล่านี้มีความซับซ้อนมากขึ้น โดยการใช้งานและแอปพลิเคชันของ AI มีอิทธิพลในเกือบทุกอุตสาหกรรม

ตามที่นักวิเคราะห์จาก International Data Corporation (IDC) ระบุว่าก่อนปี2567อุตสาหกรรม AI ทั่วโลกอาจมีส่วนสนับสนุนยอดขาย 5 แสนล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นในอัตรา 5 ปีที่เติบโต 17.5% ต่อปี

เทคโนโลยีอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น Apple (AAPL) ปลดล็อค iPhone ด้วยซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า Samsung (SSNLF) ผลิตสินค้าอัจฉริยะอย่างตู้เย็นและเครื่องซักผ้า หรือ Robo-advisor (ผู้ช่วยอัจฉริยะ) ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้วยอัลกอริทึมได้เพื่อเพิ่มผลตอบแทนการลงทุนสูงสุด

สำหรับนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่ มีโอกาสที่คุณได้สัมผัสกับ AI แล้ว เหมือนสุ่วนใหญ่บริษัทมหาชนขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ หลายแห่งกำลังใช้ AI นี้อยู่แล้วหรือกำลังมองหาการลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม บางแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Intuitive Surgical (ISRG), Upstart Holdings (UPST), Intel (INTC), Trimble (TRMB) และ Brooks Automation (BRKS) กำลังมองหาอยู่การลงทุนในทันที

Bond ETF หรือพันธบัตรกองทุนรวมอีทีเอฟ

Bond ETF เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2545 ที่สหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน Bond ETF ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ กองทุน Exchange-Traded Funds หรือ ETF คือแผนการลงทุนแบบรวมที่ลงทุนในนามของคุณในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เป็น ETF ที่เน้นสร้างผลตอบแทนอ้างอิงตามดัชนีราคาตราสารหนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายความเสี่ยง เพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงทุนโดยรวม ETF ของพันธบัตรองค์กรคือกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ทั่วโลก นักลงทุนสามารถซื้อ ETF ของพันธบัตรองค์กรและรับดอกเบี้ยจากหนี้นิติบุคคลรายไตรมาสได้ ราวกับว่าพวกเขาให้เงินกับบริษัทจริงๆ

การลงทุนประเภทนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เกือบเกษียณ พวกเขาเลยถือครองสินทรัพย์ในสัดส่วนที่ดีในพันธบัตรของบริษัทเพื่อลดความเสี่ยงในการตกต่ำของตลาดหุ้น