​Q&A ตอบคำถามที่พบบ่อยในการเล่นหุ้น แบบละเอียด


15 ส.ค. 2565

Q&A ตอบคำถามที่พบบ่อยในการเล่นหุ้น แบบละเอียด

แน่นอนว่าหลายๆ คนอาจจะมีคำถามเกี่ยวกับการเทรดหุ้น ซึ่งวันนี้ทางเรานั้นมีคำตอบให้กับคนอย่างชัดเจน สามารถเข้ามาศึกษาได้จากทางเรา คุณนั้นจะได้รับคำตอบอย่างแม่นยำ ซึ่งการเทรดหุ้นนั้น ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีระดับความเสี่ยง อยู่ในระดับสูง เป็นทรัพย์สินที่มีความผันผวนของราคาในระดับสูง นั่นเอง นักลงทุนนั้นจะจําเป็นต้องพิจารณาถึงในเรื่องของความเสี่ยง ที่สามารถรับได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ยิ่งจะมีความเสี่ยงในการลงทุนมากเท่าไหร่ ผลตอบแทนที่ได้รับก็จะยิ่งมากยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่นักลงทุนต้องเต็มใจที่จะยอมรับความเสี่ยง ที่อาจจะมีการสูญเสียเงินในกรณีที่มีการรับผลตอบแทนที่ไม่ดี แต่ถ้าหากคุณเข้ามาศึกษารายละเอียดดังกล่าว รับรองที่ว่าอาจจะเป็นการลดความเสี่ยง ได้เลยทีเดียว

จะสามารถเริ่มต้นในการเทรดหุ้น ด้วยจำนวนเงินจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งเป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัย ซึ่งเงินขั้นต่ำที่เริ่มต้นในการเล่นหุ้นนั้น ก็ขึ้นอยู่กับราคาของหุ้น หรือว่าปริมาณการซื้อขายในระดับขั้นต่ำ เรียกว่าค่าคอมมิชชั่น ในการซื้อขายหุ้น และมีเงื่อนไขอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นจะสามารถใช้ อัตราทด ในการเทรดได้หรือไม่? ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันออกไป ตามแต่ละโบรกเกอร์ที่ให้บริการ เช่น การเทรดหุ้น Intel INTC จะเริ่มต้นที่ราคา 40 ดอลลาร์ โดยปริมาณการซื้อขายขั้นต่ำใน 1 ล็อต นั้นก็จะมีอัตราทดทั้งหมด 20 เท่า และมีค่าคอมมิชชั่นในการซื้อขายหุ้น อยู่ที่ 0 จะใช้เงินต้น 2 ดอลลาร์ แบบนี้ เป็นต้น

ค่าคอมมิชชั่น ในการซื้อขายหุ้น มีจำนวนเท่าไร?

สำหรับค่าคอมมิชชั่น ในการซื้อขายหุ้นนั้น บอกได้เลยว่าจะมีความแตกต่างกันออกไป ตามแต่ละโบรกเกอร์ investment bank ซึ่งทางเรานั้นจะมีค่าคอมมิชชั่น ในการซื้อขายหุ้น เท่ากับ 0 แต่จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งเป็นสเปรดแทน จะมีสเปรดอยู่ในระดับที่ต่ำมากๆ เมื่อคุณเข้ามาใช้บริการกับเราจะได้รับความคุ้มค่า และไม่เสียผลประโยชน์ในการจ่ายค่าคอมมิชชั่น ในการซื้อขายหุ้นเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน มีงบประมาณน้อย ก็สามารถเทรดหุ้นได้ ซึ่งทางเรานั้นจะมีการกำกับดูแลให้เปิดบัญชีอย่างรวดเร็ว ภายในไม่กี่นาที เทรดหุ้นได้ถึงขาขึ้นอย่างแน่นอน เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ฝากเงินในการเข้ามาทำรายการได้ฟรี มีเครดิตในการเทรดหุ้นเสมือนจริงให้ทั้งหมด 50 ดอลลาร์

จะต้องมีอายุเท่าไหร่? ถึงจะทำการเทรดหุ้นได้

ในการเทรดหุ้นนั้น จะต้องมีอายุอยู่ที่ 20 ปีบริบูรณ์ ขึ้นไป ถึงจะสามารถเข้ามาเล่นหุ้นได้ ส่วนบุคคลที่มีอายุยังไม่ถึง ก็จะสามารถฝึกฝน ในการซื้อขายหุ้น investment bank ด้วยบัญชีในการทดลองไปก่อน แล้วคุณนั้นค่อยๆ ที่จะสั่งสมประสบการณ์ เอาไว้ได้ เพื่อที่จะทำให้มีประสิทธิภาพ ในการเทรดหุ้น เมื่อทำการลงเทรดหุ้นจริง ทางเรานั้นได้มีการมอบเครดิต ในการเทรดหุ้น เสมือนจริงให้กับคุณมากที่สุด ซึ่งไม่มีที่ไหนทำมาก่อน แนะนำให้คุณนั้น เข้ามาติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับราคาหุ้น และตอบรับข่าวสาร ในรายละเอียดปัจจัยพื้นฐานของหุ้น มีความสำคัญมาก และถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะนำไปสร้างผลประโยชน์ ในการเก็งกำไร ได้แบบไม่มีพลาด

เวลาในการเปิดตลาดหุ้น จะเปิดให้บริการในช่วงระยะเวลาไหน?

ตลาดหุ้นในประเทศไทย นั้นจะมีการแบ่งช่วงระยะเวลาในการขายหุ้น ออกเป็นทั้งหมด 2 ช่วง นั่นก็คือ การซื้อขายในภาคเช้า และในภาคบ่าย ซึ่งแต่ละช่วงนั้น ก็จะมีรายละเอียด ที่ประกอบไปด้วย

1.ช่วงก่อนเปิด หรือปิดตลาด จะเป็นช่วงระยะเวลาที่ตลาดนั้น จะมีการรวบรวมคำสั่งซื้อขาย เพื่อนำมาประมวลเป็นราคาเปิด ให้นักลงทุนหุ้นนั้น ได้เห็นกันแบบคร่าวๆ ซึ่งโดยช่วงก่อนเปิดตลาดนั้น ก็จะมีทั้งในตลาดเช้า และตลาดบ่าย ซึ่งจะกินระยะเวลาทั้งหมดที่ 15 นาที แต่ในช่วงก่อนปิดตลาด ก็จะมีการกินระยะเวลาเพียงแค่ 5 นาที เท่านั้น จะใช้เฉพาะสำหรับช่วงปิดตลาด ในภาคบ่าย เท่านั้น

2.ช่วงเวลา จะใช้ช่วงระยะเวลา 5 นาที ก่อนเปิด หรือปิดตลาด โดยจะมีการสุ่มเลือกเวลาเปิด/ปิด เพื่อป้องกันการบิดเบือนราคา ในการเปิด/ปิด ที่จะมีผลในการเปิด Order ที่ค้างอยู่

3.ช่วงเปิดตลาด จะเป็นช่วงระยะเวลาที่เปิดให้มีการซื้อขาย Order ที่ได้มีการส่งมาในระบบ ซึ่งในช่วงระยะเวลานี้ จะมีการแบ่ง Order ให้แบบเรียลไทม์

ระยะเวลาตลาดหุ้นในประเทศไทย

สำหรับในประเทศไทยนั้น ก็จะมีช่วงระยะเวลาในการเปิดตลาดหุ้น หลายช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็นในช่วงเช้า ตั้งแต่ 09:30 น ถึง 9:00 น จะเป็นช่วงก่อนเปิดตลาดเช้า และช่วงเวลา 9:50 น จนถึง 10:00 น จะเป็นช่วงในการสุ่มเวลา เปิดในตลาดเช้า 10:00 น ถึง 12:00 น จะเป็นช่วงเวลาในการซื้อขายตลาดหุ้นในภาคเช้า 12:30 น ถึง 14:00 น จะเป็นช่วงพักการตลาด 14:00 น ถึง 14:25 น จะเป็นช่วงก่อนเปิดตลาดในช่วงบ่าย 14:25 น ถึง 14:30 น จะเป็นช่วงเวลาเปิดตลาดในช่วงภาคบ่าย 14:30 น ถึง 16:30 น จะเป็นช่วงระยะเวลาในการซื้อขายในช่วงภาคบ่าย 16:30 น ถึง 16.35 น จะเป็นช่วงในการปิดตลาด และ 16:35 น 16:40 น จะเป็นช่วงในการสุ่มเวลาในการปิดตลาด

ผู้ที่มีความสนใจในการทำรายการซื้อขายหุ้นในประเทศไทยก็สามารถเข้ามาร่วมเปิดพอร์ตได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยทุกแห่งซึ่งสามารถขึ้นทะเบียนได้กับยกตัวอย่างเช่นบริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็งเอง (MBKET) บริษัทหลักทรัพย์กสิกร (KS) บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (PST) ซึ่งการเปิดบัญชีกับตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหุ้น แต่ละแห่งนั้น ก็จะมีเอกสารที่จะต้องจัดเตรียมแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาสมุดธนาคาร หรือว่าเอกสารที่ใช้สำหรับยืนยันสถานะทางการเงิน ในการเปิดบัญชีใช้ระยะเวลาประมาณ 3-5 วัน

จะเห็นได้ว่า เมื่อทราบเกี่ยวกับระยะเวลาในการเปิดตลาดหุ้นแล้ว ก็คงจะเห็นภาพในการเทรดหุ้นของตลาดหุ้น ในประเทศไทย กันไปบ้าง ซึ่งช่วงระยะเวลาในการเปิดตลาดหุ้นนั้น บอกได้เลยว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ กับนักเทรดหุ้น ที่จะต้องทำการเกร็งกำไร บนตลาดหุ้นได้อย่างมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะไม่สามารถทำการเทรดหุ้นได้ในช่วงเวลา