นศ.ดุริยางคศิลป์ตะวันตก มรภ.สงขลา คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทโฟล์คซอง ประกวดดนตรีเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย “Nakhon Sawan Music Award”


22 ส.ค. 2565

ทีมนักศึกษาวง Payak Band ตัวแทนสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก มรภ.สงขลา โชว์ผลงานเวทีประกวดดนตรีเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 “Nakhon Sawan Music Award” คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทโฟล์คซอง อาจารย์ผู้ควบคุมวงเผย การได้เข้าแข่งขันจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ

ดร.ชุมชน สืบวงศ์ อาจารย์สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า นักศึกษาวง Payak Band ตัวแทนจากสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก มรภ.สงขลา ประกอบด้วย นายก้องภพ สุขสวัสดิ์ นายก้องภพ สุขสวัสดิ์ นายเดชิษฐ์ ทองตราชู และ น.ส.ดุสิตา ศิริรักษ์ ซึ่งมีตนเป็นผู้ควบคุมวง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทโฟล์คซอง จากการประกวดดนตรีเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 (Nakhon Sawan Music Award #1) จัดขึ้นในวาระฉลอง 100 ปี มรภ.นครสวรรค์ โดย มรภ.นครสวรรค์ ร่วมกับสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเปิดเวทีให้นักร้อง นักดนตรีเยาวชนไทย จากทุกสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ได้ร่วมแสดงออกซึ่งความรู้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ด้านดนตรี ผลักดันสู่การเป็นนักดนตรีอาชีพที่มีชื่อเสียงต่อไป

ดร.ชุมชน กล่าวว่า รางวัลที่ทีมนักศึกษาสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก ได้รับในครั้งนี้ ถือเป็นรางวัลที่มีเกียรติและน่าภูมิใจเป็นอย่างมากสำหรับพวกเรา เนื่องด้วยระยะเวลาการฟอร์มทีมทำวง การฝึกซ้อมและภาระงานของนักศึกษาและผู้ควบคุมค่อนข้างรัดตัว แต่ด้วยความพยายาม ความตั้งใจ และการสนับสนุนจากผู้บริหารมหาวิทยาลัย ทำให้สามารถทำภารกิจลุล่วงด้วยดี เหนือสิ่งอื่นใดกิจกรรมนี้เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวิชาชีพที่นักศึกษากำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่กับเพื่อน พี่ น้องนักดนตรีสถาบันอื่นๆ อีกด้วย

ด้าน น.ส.ดุสิตา ศิริรักษ์ นักศึกษาที่เข้าประกวด กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขกับความสำเร็จที่ได้รับ เนื่องจากตนและเพื่อนร่วมทีมได้นำดนตรีพื้นบ้านของภาคใต้ทั้งสองฝั่งไปนำเสนอให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ชาวนครสวรรค์ และภาคอื่นๆ ที่มาในงานอีกด้วย ทั้งยังได้มิตรภาพที่ดีจากการแข่งขัน การได้เข้าร่วมประกวดดนตรีในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่า และคู่ควรกับการจดจำมาก ตนไม่เสียใจเลยที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เพราะพวกตนได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว และนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดของพวกเรา

นายก้องภพ สุขสวัสดิ์ กล่าวว่า รู้สึกประทับใจการแข่งขันครั้งนี้เป็นอย่างมาก นอกจากจะมีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันแล้ว สิ่งที่มาเพิ่มคือความรู้ต่างๆ จากคณะกรรมการ ทั้งความรู้ทางด้านการเล่นดนตรี วิธีการโชว์ แนวคิดในการเรียบเรียงดนตรีแนวที่นำไปประกวด และยังได้รับการเปิดมุมมองความคิดในด้านดนตรีในรูปแบบใหม่ๆ การแข่งขันครั้งนี้นอกจะได้ความรู้ยังได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ วงอื่น และได้เห็นถึงแนวดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคต่างๆ ที่นำมาแข่งขันกัน ซึ่งเป็นความรู้สึกที่มีความสุขและเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุด

นายคามิน เสนาวัลย์ กล่าวบ้างว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้นำการเรียบเรียงดนตรีโฟล์คซองมาผสมผสานกับดนตรีพื้นบ้านภาคใต้ ไปนำเสนอในภูมิภาคอื่นๆ ให้ได้รับชมและรับฟัง ตนประทับใจและไม่เสียใจที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เพราะได้ทำเต็มที่และนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด จึงไม่มีอะไรที่จะต้องผิดหวัง

ปิดท้ายด้วย นายเดชิษฐ์ ทองตราชู กล่าวว่า รู้สึกประทับใจและภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลกลับมา ทำให้มีโอกาสได้ไปเห็นสไตล์การเล่นดนตรีของภาคอื่นๆ ซึ่งก็ทำให้มีแรงผลักดันในการพัฒนาการเล่นดนตรีให้มีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น