นักศึกษา ม.อ.ตรัง คว้ารางวัลใหญ่ The Best International Team เวที YICMG 2022 จากประเทศจีน


23 ส.ค. 2565

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และนักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ได้ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขัน YICMG 2022 หรือ The 6 th Youth Innovation Competition on Lancang-Mekong Region’s Governance and Development 2022 ซึ่งเป็นการแข่งขันประกวดแผนโครงการการพัฒนาภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยการแข่งขันดังกล่าวได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ในปีนี้กำหนดประเด็นการพัฒนาเรื่อง“ระบบสาธารณสุขและการแพทย์” ซึ่งมีทีมเสนอโครงการเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 51 โครงการ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำใน 6 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ราชอาณาจักรกัมพูชา และประเทศไทย มีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 18 ทีม ในจำนวนนี้มีตัวแทนจากนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 2 ทีม คือ ทีม “CARE TO GO” และทีม “I MED @ HOME” โดยนายนุมาน ดิง นักศึกษาจากทีม CARE TO GO ได้รับรางวัล The Best International Team ร่วมกับเพื่อนจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ รับประกาศนียบัตรและเงินรางวัลมูลค่ารวม 5,000 หยวน หรือประมาณ 25,000 บาท

การแข่งขัน YICMG รอบสุดท้ายในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2565 ผ่านระบบออนไลน์ จัดโดยมหาวิทยาลัยฟูตั้น (Fudan University) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนผลปรากฏว่านายนุมาน ดิง นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตตรัง ได้รับรางวัล The Best International Team ร่วมกับเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน คือ Miss Yang Yuxin นักศึกษามหาวิทยาลัย Guangxi University of Finance and Economics ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และ Miss Nguyn Minh Thu นักศึกษามหาวิทยาลัย Vietnam National University of Social Science and Humanities ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จากการต่อยอดผลงานการออกแบบพื้นรองเท้าอัจฉริยะป้องกันการขาดออกซิเจน The Design of Anti – hypoxiaIntelligent Insole for Foot Acupoint Electrical Stimulation โดยรางวัล The Best International Team เป็นรางวัลที่มอบให้กับทีมนานาชาติที่มีความสามารถในการพัฒนาโครงการได้ดีที่สุด นายนุมาน ดิง เผยว่า รางวัล The Best International Team เป็นการต่อยอดผลงานออกแบบพื้นรองเท้าอัจฉริยะป้องกันการขาดออกซิเจน หรือ The Design of Anti – hypoxia Intelligent Insole for Foot Acupoint Electrical Stimulation จากแนวคิดของทีมจาก Qinghai University โดยผลงานดังกล่าวได้ใช้การรักษาแบบฝังเข็มของจีนมาออกแบบพื้นรองเท้าให้มีลักษณะเช่นเดียวกับจุดกดเส้นเพื่อเพิ่มออกซิเจนในเลือด ผสมผสานกับการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างการใช้ Smart Phone หรือ Smart Watch ในการดูค่าออกซิเจนในเลือดผ่านแอพพลิเคชั่น เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่ราบสูง และผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีปัญหาค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ โดยสมาชิกในทีมได้ช่วยคิดต่อยอดด้านวัสดุที่นำมาใช้ การปรับราคาให้เหมาะสม และขนาดของสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายนุมาน ดิง กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับเพื่อนชาวต่างชาติได้ทั้งการฝึกภาษา เปิดประสบการณ์ใหม่ ได้เห็นมุมมองความคิดที่หลากหลายและความคิดสร้างสรรค์จากเพื่อนๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการคิดต่อยอดผลงานมีเวลาคิดเพียงแค่ 1 คืน แต่ได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการและได้รับความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกในทีมทำให้งานสำเร็จไปได้ด้วยดีและเมื่อทราบว่าทีมได้รับรางวัล The Best International Team ด้วย ก็รู้สึกภูมิใจ และเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ให้โอกาสและให้คำแนะนำ ทั้งนี้ ทีมจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้งสองทีมที่เข้ารอบ 18 ทีมสุดท้าย ได้แก่ ทีม “CARE TO GO” ประกอบด้วย นายวรพงศ์ ฤทธิ์เทวา นักศึกษาสาขาวิชาการเงิน ประกันภัยและการจัดการความเสี่ยง นางสาวอัยน่า พันดุสะ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ นายนุมาน ดิง นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และทีม “I MED @ HOME” ประกอบด้วยสมาชิก 3 คน คือ นายเบ็นจามินลาเตะ นักศึกษาสาขาวิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ นางสาวภาวิณี ทองจีนสังข์ นักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ และนายอัฐพล พงศ์เจริญพิทย์นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ YICMG2022 ได้แก่ อาจารย์ ดร.ทิพวรรณ จันทมณีโชติ อาจารย์วิญญู วัฒนยนต์กิจ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยวรรณ รุ่งวรพงศ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ อาจารย์แสงนภา หิรัญมุทราภรณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และรองศาสตราจารย์ ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง

กำหนดการจัดโครงการ YICMG ครั้งที่ 7 จะจัดขึ้นในปี 2023 ที่มณฑล Qinghai ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และในปี 2024 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัด YICMG ครั้งที่ 8 ต่อไป