สถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฉลองครบรอบ 5 ปี “สถาบันขงจื๊อภูเก็ต สาขาวิทยาเขตตรัง”


25 ส.ค. 2565

วานนี้ (24 สิงหาคม 2565) ที่ศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัฒน์ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ Prof.Dr.Yang Wenbo ผู้อำนวยการสถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง คุณระลึก หลีกภัย ร่วมเปิดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 5 ปี สถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สาขาวิทยาเขตตรัง ที่จะครบรอบการสถาปนาฯ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2565 โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายความร่วมมือ อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า 500 คน

สถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เปิดสถาบันเป็นครั้งแรกในจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2549 โดยมีคำมั่นที่จะสนับสนุนมหาวิทยาลัยแผ่ขยายให้บริการทั่วพื้นที่ภาคใต้ โดยมีแนวทางในการร่วมพัฒนาอัตลักษณ์ของภาษาจีนผสานการท่องเที่ยวธุรกิจ ให้บริการคณะครูและนักเรียนในพื้นที่ภาคใต้ของไทยในด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน การสอบใบประกอบวิชาชีพครูจีน การอบรมครูจีน มอบทุนการศึกษา จัดคณะทัศนศึกษายังประเทศจีน รวมถึงการจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมต่างๆ โดยมีขอบเขตการให้บริการในจังหวัดต่างๆ ทั่วภาคใต้ของไทย ประกอบด้วยจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ระนอง ตรัง นครศรีธรรมราช และปัตตานี ปัจจุบันมีศูนย์การเรียนการสอนในความร่วมมือ 28 แห่ง ศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนย่อย 16 แห่ง และมุมห้องสมุดสังคม 7 แห่ง

สถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ทำการลงนามข้อตกลงการสร้างห้องเรียนและสถาปนา “สถาบันขงจื๊อภูเก็ต สาขาวิทยาเขตตรัง” โดยได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2560 และปัจจุบันก็ยังคงยืนหยัดในการดูแลด้านการเรียนการสอนภาษาจีน การสอบวัดระดับภาษาจีน กิจกรรมวัฒนธรรมจีน ให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาในในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงอย่างต่อเนื่องและได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมเสมอมา