มรภ.สงขลา จัดมหกรรมเกษตรอินทรีย์เฉลิมพระเกียรติฯ ผนึกเครือข่ายนำผลผลิตชุมชนออกบูธจำหน่าย ยกระดับรายได้เกษตรกร


25 ส.ค. 2565

มรภ.สงขลา จัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์เฉลิมพระเกียรติ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จับมือเครือข่ายยกระดับรายได้เกษตรกร พร้อมนำผลผลิตในชุมชนร่วมออกบูธแสดงผลงาน

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมหกรรมเกษตรอินทรีย์เฉลิมพระเกียรติ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และการประชุมรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สงขลา ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2565 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ มรภ.สงขลา ว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 คณะเทคโนโลยีการเกษตรได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มทักษะอาชีพการทำเกษตรผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ใน ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา และ ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนให้สูงขึ้น และชุมชนมีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้กิจกรรมเกิดอย่างต่อเนื่องและการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรเป็นวิสาหกิจชุมชนเป็นรูปธรรมมากขึ้น จึงมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถเพิ่มผลิตทางการเกษตร มีการเสริมรายได้จากการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ในนาอินทรีย์ การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษเสริมรายได้ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อการจำหน่าย

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 คณะเทคโนโลยีการเกษตรได้ลงนามความร่วมมือกับสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสงขลา เพื่อขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร การเผยแพร่องค์ความรู้ให้แก่กัน สนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาการงานด้านวิชาการ การดำเนินงานในพื้นที่/ชุมชน ร่วมพัฒนานักศึกษา รวมถึงการดำเนินงานด้านวิจัย การผลิตบัณฑิต ตลอดจนความร่วมมือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 3 ปีในการลงพื้นที่ชุมชน มีผลผลิตที่น่าสนใจของเกษตรกรที่ควรนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน จึงนำมาสู่การจัดทำโครงการมหกรรมเกษตรอินทรีย์เฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้

ด้าน ดร.มงคล เทพรัตน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 ตลอดจนเพื่อให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สงขลา โดยได้รับเกียรติจาก นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บรรยายพิเศษเรื่อง การขับเคลื่อนระบบเกษตรกรรมยั่งยืนในประเทศไทย การสัมมนาเรื่อง การมีส่วนร่วมเกษตรอินทรีย์สงขลา และ สัมมนาเรื่อง การทำเกษตรอินทรีย์ โดยผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่าง ๆ การแข่งขันนำเสนอไอเดียเกษตรอินทรีย์ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ด้วย BCG Model” นิทรรศการเกษตรอินทรีย์ การแสดงสินค้า งานวิชาการเกษตรอินทรีย์ และนวัตกรรมเกษตร