มรภ.สงขลา กระชับความร่วมมืออินโดฯ-มาเลย์-เวียดนาม


30 ธ.ค. 2558

งานวิเทศฯ มรภ.สงขลา ดึง 4 สถาบันการศึกษาจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สัมมนากระชับสัมพันธ์สร้างเครือข่ายความร่วมมือ เตรียมแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ เสริมความเข้มแข็งทางวิชาการและงานวิจัย

01.jpg

ผศ.ดร.พลพัฒน์ รวมเจริญ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า งานวิเทศสัมพันธ์ เตรียมจัดสัมมนาสร้างและกระชับความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอกตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือใหม่ ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 59 จำนวน 4 ครั้ง ซึ่งจะมีบุคลากรและนักศึกษาราว 80 คน จาก 4 สถาบันการศึกษา ได้แก่ Universiti Putra Malaysia และ Universiti Sains Malaysia ประเทศมาเลเซีย Institut Seni Indonesia Padangpanjang ประเทศอินโดนีเซีย และ Hanoi University of Culture ประเทศเวียดนาม เดินทางมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการและวัฒนธรรม

ซึ่งที่ผ่านมา มรภ.สงขลา ได้ประสานความร่วมมือเพื่อสร้างเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ในรูปกิจกรรมการทำข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก แต่ยังมีกิจกรรมความร่วมมือที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อตกลง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นข้อตกลงความร่วมมือในอนาคตได้ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมตามความร่วมมือมีประสิทธิภาพและดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง มรภ.สงขลา จึงมีแนวคิดที่จะหารือเกี่ยวกับการสานต่อตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) และช่วยกันหาแนวทางสร้างความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายใหม่ๆ อันจะก่อให้เกิดการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในภายหน้า

ผศ.ดร.พลพัฒน์ กล่าวว่า เป้าหมายของงานวิเทศสัมพันธ์ คือการสร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันภายในประเทศและต่างประเทศ โดยในอนาคตจะมีการเชิญอาจารย์ต่างชาติมาช่วยสอนหรือให้ประสบการณ์แก่นักศึกษา รวมทั้งส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา และความพร้อมของอาจารย์ควบคู่กับมาตรฐานทางวิชาการ เพื่อให้สามารถนำความรู้ประสบการณ์จากหน่วยงานภายนอกมาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ก้าวทันโลก และเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการและงานวิจัย รวมทั้งการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้ มรภ.สงขลา เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้สู่สากลตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้  

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

POLITEKNIK OF MALAYSIA กระชับสัมพันธ์ มรภ.สงขลา.jpg