"สุชัชวีร์" ​ชูสงขลาต้องพัฒนาการศึกษาทันสมัย หนุนเอสเอ็มอีนำวัตกรรมสร้างธุรกิจ


19 ก.ย. 2565

(18 ก.ย. 65) ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเป็นวิทยากร “เศรษฐกิจหาดใหญ่ ในยุค Digital Disruption และ Covid-19 “ จัดโดย สมาคมเอสเอ็มอีจังหวัดสงขลา ณ โรงหนัง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ โดยมีนายนิพัฒน์ อุดมอักษร นายกสมาคมเอสเอ็มอี จังหวัดสงขลา และ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกล่าวเปิดงาน มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นกลุ่มนักธุรกิจสงขลา และจังหวัดใกล้เคียงทั้ง ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว และ SMEs กว่า 300 คน

โดยมีเนื้อหาที่มุ่งเน้นหาทางออกและทางไปต่อหลังจากผ่านวิกฤตการณ์ โควิด-19 พร้อมชี้ จุดแข็งจังหวัดสงขลา หาดใหญ่ ความเคลื่อนไหวของโลก และประเทศเพื่อนบ้าน โดยในตอนหนึ่งกล่าวว่า “ สงขลา หาดใหญ่ ได้เปรียบกว่าจังหวัดอื่น เพราะไม่ได้เริ่มนับ 1 เป็นเมืองที่พัฒนา มีศักยภาพพร้อมทุกอย่าง เคยเป็นศูนย์กลางการค้า และ การท่องเที่ยว แต่หลังจากวิกฤต โควิด-19 พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป นักท่องเที่ยวลดลง เราคงพึ่งพาเฉพาะการท่องเที่ยวไม่ได้ ควรมองเรื่องการพัฒนาการศึกษา สถานศึกษา ให้ทันสมัย ให้ดึงดูดประเทศเพื่อนบ้าน ให้มาเรียนที่สงขลา เพราะสงขลา มีสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรปริญญาตรี หรือ สูงกว่า มากกว่า 13 สถาบัน ทำได้ทันที หากดึงดูดคนเข้ามาเรียนด้วยหลักสูตรที่ดีได้ คนในพื้นที่ก็ได้เรียนหลักสูตรที่ดีด้วย เป็นการพัฒนาคนในพื้นที่ไปในตัว ด้านการท่องเที่ยวก็จะดีขึ้นด้วย “

พร้อมกับแนะนำอีกว่า ภาคอุตสาหกรรม ต้องเริ่มมีการปรับตัวใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม มากขึ้น ปรับปรุงรูปแบบการผลิต คิดการค้ารูปแบบใหม่ คนไทยมีศักยภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก อย่างไรก็ดี หากพัฒนาภาคเอกชนเพียงอย่างเดียวก็คงมีข้อจำกัดหลายอย่าง ต้องร่วมมือกับภาครัฐเพื่อให้ผลักดัน อำนวยความสะดวก ทั้งด้านกฏหมาย การจูงใจด้วยภาษี และการพัฒนาเมืองในด้านอื่นร่วมด้วยจึงจะสำเร็จ