­สคร.12 สงขลา เตือน ปชช. เตรียมความพร้อมรับมือ หากเกิดน้ำท่วม (อุทกภัย) ติดตามข้อมูลข่าวสารสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง


12 ต.ค. 2565

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนภาคใต้ตอนล่าง เตรียมความพร้อมรับมือหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ระมัดระวังโรคแลภัยสุขภาพที่กับน้ำท่วม และติดตามข้อมูลข่าวสารสภาพอากาศ การแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างสม่ำเสมอ

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า เนื่องด้วยขณะนี้ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ สคร.12 สงขลา ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ขอให้เตรียมความพร้อมหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ด้วยการติดตามข่าวและสถานการณ์น้ำท่วมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำ น้ำตก ภูเขา พื้นที่เสี่ยงที่มีประวัติน้ำท่วมมาก่อน และพื้นที่เสี่ยงต่อการพลัดตก ถูกน้ำพัด และจมน้ำ รวมทั้งศึกษาช่องทางติดต่อกับหน่วยงานในท้องถิ่น ชุมชน สำหรับความต้องการช่วยเหลือกรณีพิเศษ เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ หากมีสัตว์เลี้ยง ให้เตรียมสิ่งของจำเป็นสำหรับการดูแลสัตว์ เช่น อาหาร พื้นที่สำหรับสัตว์ รวมทั้งการป้องกันโรคที่อาจเกิดจากสัตว์สู่คน

สำหรับโรคและภัยสุขภาพที่ต้องระมัดระวังน้ำท่วม ได้แก่ 1.กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ คือ โรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม 2.กลุ่มโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ คือ โรคอาหารเป็นพิษ และโรคอุจจาระร่วง และ 3.กลุ่มโรคที่มักเกิดตามมากับน้ำท่วม คือ โรคเลปโตสไปโรสิสหรือโรคฉี่หนู และโรคไข้เลือดออก ส่วนภัยสุขภาพที่ต้องระวัง คือสัตว์แมลงมีพิษกัด/ต่อย เช่น งู แมงป่อง ตะขาบ เป็นต้น ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อต รวมถึงต้องระวังการจมน้ำ การขับขี่ยานพาหนะบริเวณน้ำไหลผ่าน หรือขับรถฝ่ากระแสน้ำท่วม เพราะระดับน้ำเพียง 6 นิ้ว ก็ทำให้รถเสียหลักและล้มได้

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวว่า สคร.12 สงขลา ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ขอแนะนำวิธีป้องกันโรคและภัยสุขภาพ หากเกิดฝนตกหนักหรือน้ำท่วม ดังนี้ 1.กินอาหารที่ปรุงสุก ร้อน สะอาด 2.ไม่ทิ้งขยะทุกชนิด หรือขับถ่ายของเสียลงในน้ำที่ท่วมขัง 3.หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำเป็นเวลานาน ควรใส่รองเท้าบูททุกครั้ง แล้วรีบทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้งทันที 4.ไม่ปล่อยให้เด็กเล็กลงเล่นน้ำโดยลำพัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุจมน้ำ 5.หมั่นสำรวจพื้นที่บริเวณรอบบ้าน และสำรวจเสื้อผ้าก่อนสวมใส่ ป้องกันแมลงหรือสัตว์มีพิษที่หนีน้ำมาหลบซ่อนกัดต่อย 6.ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะตัวเปียกชื้น ห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่โดนน้ำท่วม และหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำเข้าใกล้ปลั๊กไฟ สายไฟหรือเสาไฟฟ้า หากเกิดไฟฟ้ารั่ว จะมีกระแสไฟฟ้ากระจายเป็นวงกว้างไม่ต่ำกว่า 3 เมตร

และที่สำคัญ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารสภาพอากาศ การแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการ และเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422