​หาดใหญ่กำลังฟื้น “เลิกฉาบฉวยแล้วมาช่วยกันสร้างให้ยั่งยืน”


13 ต.ค. 2565

หาดใหญ่กำลังฟื้น ตอนนี้พูดกับใครเขาก็บอกว่าแบบนั้น นับเป็นข่าวดีเพราะหาดใหญ่ ได้รับผลกระทบมาตั้งมาตั้งแต่เศรษฐกิจมาเลเซียที่ไม่ค่อยดีต่อเนื่องมาถึงวิกฤตโควิด-19 จนบางคนบางสื่อบอกว่า หาดใหญ่ตายแล้ว

แต่ครึ่งปีหลังนับตั้งแต่เริ่มเปิดประเทศเศรษฐกิจหาดใหญ่กลับมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ยังคงเลือกหาดใหญ่เป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว เมืองหาดใหญ่ก็กล้าที่จะจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ หากจำกันได้ต้องบอกว่า งานแรกคือเทศกาลกินเจหาดใหญ่ ซึ่งเริ่มจัดตั้งแต่ก่อนเปิดประเทศโดยมี อบจ.สงขลา ผู้สนับสนุนงบประมาณหลักในการจัดงานเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ตอนนั้นแม้ยังไม่มีต่างชาติแต่คนในพื้นที่และข้างเคียงก็มาเที่ยวกันจำนวนมาก

หลังจากนั้นกิจกรรมต่างๆ ก็เริ่มมีมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นมานับตั้งแต่เริ่มต้นเปิดประเทศแบบมีเงื่อนไขจนมาถึงปลดล๊อกแบบ 100% เมืองหาดใหญ่เหมือน มีความโชคดีที่ได้รับการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเมืองเก่าและเมืองชายทะเลสงขลา ก็มีกิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มเติมมาด้วย ลู่ทางหลายอย่างของเมืองหาดใหญ่ดูสดใสขึ้น นักธุรกิจหลายคนบอกว่าเมื่อเทียบเมืองอื่นๆ การฟื้นตัวหลังโควิดของเมืองหาดใหญ่ไม่เป็นรองเมืองไหนเลย

อย่างไรก็ตามในการฟื้นตัวของหาดใหญ่ยังมีเรื่องให้พูดถึงด้านที่เป็นปัญหาซ้ำๆเดิมๆ เมืองที่ไม่มีสถานที่จอดรถโดยเฉพาะรถบัส รถชาวมาเลเซีย เมืองที่ถนนมีเจ้าของ มีคนจับจองแทบไม่มีพื้นที่ให้จอดรถเลย โดยเฉพาะย่านธุรกิจ แม้จะมีการยกเลิกระบบวันคู่ วันคี่ไปแล้วในหลายจุด แต่ยังมีไม่เพียงพอสำหรับการจอดรถของนักท่องเที่ยว เมื่อจอดผิดจุดผิดที่ก็มีการเข้มงวด ล๊อกล้อ ปรับตามกฎหมายจราจร ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและน่าชื่นชมแต่ควรมีการหาวิธีจัดการที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่ ไม่ใช่ทำกันแบบเป็นวงจรธุรกิจเหมือนที่กล่าวขานกันวันนี้

ตำรวจมาล็อกล้อแล้วหายไปเลยเจ้าของรถต้องหาวิธีไปจ่ายค่าปรับที่โรงพักเอง เลยเป็นที่มาของข่าวใหญ่ระดับประเทศเมื่อมอเตอร์ไซค์รับจ้างเมืองหาดใหญ่ เรียกเก็บค่าโดยสารชาวมาเลเซียถึง 500 บาท ในการขับรถพาไปเสียค่าปรับที่โรงพักหาดใหญ่ นี่คือจุดบอดที่บั่นทอนการท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่มานานแล้วไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้ทราบกันหรือยัง คนกรุงเทพมาบ้านเราบอกว่าลงรถที่ขนส่งเรียกมอเตอร์ไซค์มาส่งโรงแรมคริสตัล เขาบอก 40 บาท นึกว่าไกลพอมาถึงแทบอยากจะร้องไห้เพราะเดินมานิดเดียวก็ถึงแล้ว

ตัวผมเป็นคนในพื้นที่ยังเคยเจอจากเซ็นทรัลไปโรงแรมบุรีศรีภูฯ ถามว่ากี่บาทเขาบอก 40 คือราคาเริ่มต้นของที่นี่ ผมเลยบอกว่างั้นเดินเอาก็ได้ ส่วนตัวคิดว่าระยะทางแค่นี้ 20 บาทก็เกินคุ้มแล้ว รถดีๆ บริการดีๆ ยังมีอีกเยอะและเป็นส่วนใหญ่ของเมืองนี้แต่เหมือนที่บอกในยุคปัจจุบันข่าวร้ายแชร์กันมาก ข่าวดีแชร์กันน้อย ต้องมาร่วมกันสร้างเรื่องดีๆ ข่าวดีๆ ให้มากที่สุดเพื่อให้หาดใหญ่ของเราเติบโตอย่างยั่งยืนที่สุด

Gimyong.com หาดใหญ่ไม่ไกลเกินคลิก #เศรษฐกิจหาดใหญ่ #ข่าวสงขลา #หางานภาคใต้