​รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบทุนอุปการะเด็กยากจนและด้อยโอกาสครัวเรือนยากจนเป้าหมาย ตกเกณฑ์ จปฐ.ข้อรายได้ ปี 2565 ตามระบบ TPMAP


31 ต.ค. 2565

วันนี้ (31 ต.ค.65) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบทุนอุปการะเด็กยากจนและด้อยโอกาสครัวเรือนยากจนเป้าหมาย ตกเกณฑ์ จปฐ.ข้อรายได้ ปี 2565 (ตามระบบ TPMAP การขับเคลื่อนการจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดสงขลา)

นายจรัญ อินทสระ พัฒนาการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2522 เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็กให้ได้รับการช่วยเหลือและพัฒนาอย่างทั่วถึงต่อมาในปี พ.ศ.2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อว่า "กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งกองทุนดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมในการพัฒนาเด็กที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ซึ่วจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กชนบท โดยจัดกิจกรรมทอดผ้าป่า เพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด ซึ่งดำเนินการในเดือนเมษายนของทุปี ปัจจุบันมีเงินกองทุนฯ ทั้งสิ้น 4,751,018.10 บาท (สี่ล้านเจ็ดแสนห้าหมื่นหนึ่งพันสิบแปดบาทสิบสตางค์)


เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และครบรอบ 60 ปีกรมการพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน จึงมีนโยบายที่จะให้การช่วยเหลือเด็กยากจนที่อยู่ในครอบครัวตกเกณฑ์ จปฐ.ข้อรายได้ในปี 2565 ทุกราย โดยรับการจัดสรรทุนอุปการะเด็กจากกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง และพิจารณาจัดสรรทุนอุปการะเด็กเพิ่มเติมจากกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัด ที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หรือประสานขอความร่วมมือกับผู้นำ กลุ่ม องค์กรเครือข่าย ภาคีเครือข่าย และผู้มีจิตศรัทธาเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจนได้ตามความจำเป็น

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลเด็กที่อยู่ในครัวเรือนตกเกณฑ์ จปฐ.รายได้ ปี พ.ศ.2565 พบว่ามีเด็กยากจน จำนวน 195 ราย และมีเด็กยากจนขอรับการช่วยเหลือ จำนวน 130 ราย ได้รับการจัดสรรทุนฯ จากกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง จำนวน 11 ทุนๆละ 1,500 บาท เป็นเงิน 16,500 บาท (หนึ่งหมื่นหกพันห้าร้อยบาทถ้วน) คงเหลือเด็กที่ขอรับการช่วยเหลือ จำนวน 199 รายๆละ 1,500 บาท เป็นเงิน 178,500 บาท (หนึ่งแสนเจ็ดหมื่นแปดพันห้าร้อยบาทถ้วน) ในจำนวนนี้ ผู้นำ กลุ่ม องค์กรเครือข่าย ภาคีเครือป่ายและผู้มีจิตศรัทธา ได้รับการสนับสนุน จำนวน 16 ทุนๆละ 1,500 บาท เป็นเงิน 24,000 บาท คงเหลือที่ต้องนำเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบท จำนวน 103 ทุนๆละ 1,500 บาท เป็นเงิน 154,500 บาท เพื่อให้การช่วยเหลือเด็กยากจน และการขับเคลื่อนการจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดสงขลา

โอกาสนี้ นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบทุนอุปการะเด็กยากจน จำนวน 119 ทุน เป็นเงิน 178,500 บาท (หนึ่งแสนเจ็ดหมื่นแปดพันห้าร้อยบาทถ้วน) โดยนายอำเภอเป็นผู้แทนรับมอบในอำเภอที่มีครัวเรือนเด็กยากจน จำนวน 7 อำเภอ ดังนี้ อำเภอจะนะ จำนวน 1 ราย อำเภอสะเดา จำนวน 29 ราย อำเภอสะบ้าย้อย จำนวน 15 ราย อำเภอสิงหนคร จำนวน 4 ราย อำเภอรัตภูมิ จำนวน 15 ราย อำเภอนาทวี จำนวน 46 ราย และอำเภอสทิงพระ จำนวน 9 ราย

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา