​อบต.เกาะสาหร่าย จ.สตูล เปิดโครงการ “ธนาคารปูไข่”นำภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน ฟื้นฟูทะเลไทย


4 พ.ย. 2565


(2 พ.ย. 65) ที่บริเวณบ่ออนุบาลพันธุ์เต่า หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายณัฐพันธุ์ อังโชติพันธุ์ นายองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย เป็นประธานเปิดโครงการ “ธนาคารปูไข่” ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี ผู้แทนประมงอำเภอเมืองสตูล ปลัดอำเภอเมืองสตูลประจำตำบลเกาะสาหร่าย สมาชิกสภา อบต.เกาะสาหร่าย ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนพี่น้องชาวตำบลเกาะสาหร่าย และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายณัฐพันธุ์ อังโชติพันธุ์ นายองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ตำบลเกาะสาหร่าย มีประชากรเพิ่มมากขึ้น สัตว์น้ำที่มีถูกนำขึ้นมาบริโภคเป็นอย่างมาก ขาดการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สัตว์น้ำอยู่ในสภาพลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องมีการเพิ่ม หรือฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยวิธีการที่จะเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำ นอกจากการปลูกฝังการใช้ทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างฉลาด และรู้จักบำรุงรักษาแล้ว การจัดทำธนาคารปูไข่ ถือเป็นภูมิปัญญาในการฟื้นฟูทะเลไทยของชาวประมงพื้นบ้าน เป็นการเพิ่มสัตว์น้ำโดยการปล่อยคืนชีวิตสัตว์ทะเลกลับคืนสู่ทะเลก็เป็น ช่องทางหนึ่งที่จะยังความอุดมสมบูรณ์ได้

ด้าน นางสาวจุทาทิพย์ ประสิทธิ์นุ้ย นักวิเคราะห์นโยบายและแผน รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักปลัด ในนามคณะกรรมการจัดโครงการธนาคารปูไข่ ประจำปีงบประมาณ 2566 กล่าวว่า การจัดโครงการใน ครั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยการสร้างการมีส่วนร่วมของบุคลากรใน องค์กรให้มีต่อสังคม สร้างจิตสำนึกให้เกิดความผูกพันและร่วมกันกระทำผลประโยชน์ต่อส่วนรวม พร้อม พัฒนาอาชีพ คุณภาพชีวิต และเสริมรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลเกาะสาหร่าย

สำหรับ “ธนาคารปูไข่” คือ การนำแม่ปูม้าที่มีไข่แก่ติดหน้าท้องมาฝากไว้ในกระชังที่อยู่ในทะเล ท่อซีเมนต์ หรือถังน้ำในโรงเรือน เมื่อแม่ปูเขี่ยไข่ออกจากหน้าท้องแล้วจึงนำแม่ปูไปขาย จากนั้นจึงนำลูกพันธุ์ปูม้าปล่อย กลับสู่ธรรมชาติเพื่อให้เติบโตเป็นปูม้ารุ่นถัดไปที่จะถูกนำขึ้นใช้ประโยชน์

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายความเป็นมาของธนาคารปูไข่ในพื้นที่ตำบลเกาะ สาหร่ายสู่การฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลที่ยั่งยืน โดยนายอำหรน หมัดตุกัง , การบรรยายงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประมง โดย นายธราพงษ์ ทองจรัส ปลัดอำเภอเมืองสตูลประจำตำบลเกาะสาหร่าย , การบรรยายแนวทางสร้างเขตอนุรักษ์โดยชุมชนมีส่วนร่วม โดย นายสมบูรณ์ นวลศรี หัวหน้ากลุ่มงานบริหารจัดการด้านการประมง ผู้แทนประมงอำเภอเมืองสตูล การร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้โครงการธนาคารปูไข่โดยชุมชนหมู่ที่ 4 - หมู่ที่ 6 นอกจากนี้ยังมีการร่วมกันปล่อย แม่พันธุ์ปูที่มีไข่นอกกระดองสู่ธนาคารปูไข่อีกด้วย