​กองพลพัฒนาที่ 4 เนรมิตพื้นที่ภายในค่ายทหารเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศูนย์เรียนรู้เชิงเกษตรแบบครบวงจร พร้อมเชิญชวนประชาชนทุกเพศ ทุกวัย มาเยี่ยมชมเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ไม่ควรพลาด


9 พ.ย. 2565

กองพลพัฒนาที่ 4 ได้ดำเนินโครงการแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร ตามนโยบายของกองทัพบก เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมและสัมผัสธรรมชาติ กิจกรรมนันทนาการและผจญภัย กิจกรรมฝึกอบรมนักเรียนและเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ - เนตรนารี พร้อมกับการศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยด้วยการเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานที่ตั้งอยู่ในค่ายทหาร นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมโครงการทหารพันธุ์ดี ฯ โครงการฟาร์มตัวอย่างขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสถานที่เรียนรู้งานในด้านต่าง ๆ อาทิ การปลูกเมล่อน โรงเพาะเห็ด การเพาะเลี้ยงหอยโข่ง การปศุสัตว์ โรงปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน นาข้าว ผักยกแคร่ เป็นต้น อีกทั้งยังมีศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ, ศูนย์ผลิตสัตว์ปีกพระราชทานฟาร์มไก่ดำ และศูนย์เพราะพันธุ์ปลาน้ำจืดพระราชทาน (ปลานิลจิตรลดา)

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสวยงามของดอกกล้วยไม้ ที่นี้ยังมีฟาร์มกล้วยไม้ถึง 13 สายพันธ์ มากกว่า 85,000 ต้น ไว้ศึกษาและจำหน่าย โดยจะแบ่งการจำหน่ายออกเป็นแบบตัดดอกและเป็นกระถางในราคาย่อมเยา และจะเปิดให้เยี่ยมชมได้เต็มรูปแบบในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 และที่สำคัญค่ายทหารแห่งนี้ ยังได้จัดทำคาเฟ่เล็กๆ ภายใต้ชื่อ “โข่ง คอฟฟี่ By Farm” ไว้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มบริการแก่ผู้มาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมฟาร์มตัวอย่างได้มานั่งพักผ่อนชมธรรมชาติ เนื่องจากมีบรรยากาศดีและกาแฟอร่อยไม่แพ้ใคร นอกเหนือจากนั้นยังมี “โข่งวัลเล่ย์” จุดเช็คอินท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ล้อมรอบไปด้วยรั้วคาวบอย โดยมีกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมป้อนนมแพะและหญ้าหวานอิสราเอล ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนเหล่านักท่องเที่ยวร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ เข้ามาท่องเที่ยวในเขตทหาร ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 น.-16.30 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ และช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. โดยนักท่องเที่ยวจะได้รับการดูแลและอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ทหารเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจการพลเรือนกองพลพัฒนาที่ 4 หมายเลขโทรศัพท์ 074-501233-4 ต่อ 42224, หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือนกองพลพัฒนาที่ 4 โทร.096-1942935 หรือนายทหารฝ่ายกิจการพลเรือนกองพลพัฒนาที่ 4 โทร. 082-4359847