หารือการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ขอจัดแข่งขัน 14 ชนิดกีฬา


18 พ.ย. 2565

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะกรรมการกีฬาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2565 พร้อมหารือการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฯ ในปี พ.ศ. 2568


. วันนี้ (18 พ.ย. 65) นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกีฬาจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 5/2565 พร้อมหารือคณะกรรมการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 (ค.ศ. 2025) โดยมีนายไพเจน มากสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการเตรียมความพร้อมในการเสนอตัวคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฯ ของจังหวัดสงขลาเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพฯ ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้

. ตามที่จังหวัดสงขลา ได้ขอเสนอตัวคัดเลือกเป็นเจ้าภาพแบบกลุ่มจังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสงขลา ในการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 (ค.ศ. 2025) ซึ่งจะมีกำหนดการในการเดินทางไปนำเสนอความพร้อมจังหวัดต่อคณะอนุกรรมการกีฬาเพื่อพิจารณาจังหวัดเจ้าภาพการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 (ค.ศ. 2025) ในวันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย นำโดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

. นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา มีความพร้อมในเรื่องของสนามกีฬา โดยเฉพาะสนามกีฬาติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า มีสนามกีฬาจิระนครของเทศบาลนครหาดใหญ่และมีโรงยิมเนเซียมมากมาย เพราะฉะนั้นโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬาจึงมีความพร้อมในเรื่องการอำนวยความสะดวก อีกทั้งจังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ เป็นศูนย์กลางคมนาคม ศูนย์กลางเศรษฐกิจ มีที่พักทั้งหาดใหญ่และสงขลากว่า 35,000 ห้อง ซึ่งเมื่อพูดถึงความพร้อมแล้ว จังหวัดสงขลานั้นพร้อมเป็นอย่างมาก

. ในส่วนของชนิดกีฬาการแข่งขันซีเกมส์ จังหวัดสงขลามีความพร้อมการจัดการแข่งขัน จำนวน 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอล กรีฑา บิลเลียด เพาะกาย ฟุตซอล ปันจักสีลัต เซปักตะกร้อ ไตรกีฬา อีสปอร์ต วอลเลย์บอลชายหาด ตะกร้อลอดห่วง จักรยาน มวยสากลและเอ็กซ์ตรีม สำหรับชนิดกีฬาการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ประกอบด้วย แบดมินตัน วิลแชร์บาสเกตบอล ยูโด และฟุตบอลพิการทางสายตา

. นอกจากนี้ในที่ประชุม ได้หารือถึงความพร้อมในด้านต่าง ๆ ทั้งความพร้อมด้านสนามแข่งขันและหลังฝึกซ้อม ความพร้อมด้านที่พัก ความพร้อมด้านบุคลากรและอาสาสมัคร ความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยีสาระสนเทศ ความพร้อมด้านงบประมาณ ความพร้อมด้านสถานพยาบาล ด้านคมนาคมและขนส่ง ความปลอดภัยและจราจร ความพร้อมด้านการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และด้านประชาสัมพันธ์และระบบเผยแพร่ เป็นต้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว-ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา