คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. จัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 12


10 มิ.ย. 2559

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 12 เพื่อเป็นการพัฒนามาตรฐานการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอรให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ

DSC_5134.JPG

เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2559 ที่ตึก BSc คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา   ศาสตราจารย์.นพ.จรัส  สุวรรณเวลา รองประธานส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีทีมบริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมต้อนรับ และมีนักเรียนจากศูนย์ สอวน. 14 ศูนย์ทั่วประเทศ ร่วมแข่งขันครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7-10 มิถุนายน พ.ศ.2559

รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑามาส ศตสุข รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   กล่าวว่า การจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีศักยภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกในระดับนานาชาติ (International Olympiad in Informatics) โดยครั้งนี้ ศูนย์มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) จำนวน 14 ศูนย์ทั่วประเทศ ได้คัดเลือกนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทยาศาสตร์ เข้าค่ายอบรมทางวิชาการสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ เพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ และทักษะทางสาขาวิชาคอมพิวเตอร์จากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยมีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ และนักเรียนที่ผ่านการแข่งขันโอลิมปิกดังกล่าวจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษา ค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของประเทศให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นในอนาคต

ศาสตราจารย์.นพ.จรัส  สุวรรณเวลา รองเลขาธิการมูลนิธิ สอวน.กล่าวว่า การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ เเม้ดูผิวเผินเป้าหมายหลักน่าจะเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งเพื่อคัดสรรนักเรียนที่มีความารู้และทักษะยอดเยี่ยม เพื่อเป็นผู้เเทนประเทศสำหรับการแข่งขัน International Olympiad in Informatics แต่เเท้จริงเเล้ววัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมนี้ คือ การส่งเสริมการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นการเเข่งขัน เเพ้ ชนะ ย่อมเป็นเรื่องสำคัญ เเต่สำคัญที่สุด คือนักเรียนได้เรียนรู้วิชาการและวิชาชีพที่ดี มีประโยชน์ และสามารถใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว ประเทศชาติ อนาคตยังอีกยาวไกล โดยในอนาคตทุกคนจะต้องประสบความสำเร็จจากการ มุ่งมัน ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ ฝึกฝนอย่างไม่ย่อท้อ และหวังว่าก่อนถึงจุดนั้น ทุกคนจะต้องยืนหยัดทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบต่อไปไม่ว่าผลการเเข่งขันจะออกมาอย่างไร สำหรับการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 12 จัดขึ้น 4 วัน 7-10 มิถุนายน พ.ศ.2559  โดยสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมได้ที่ http://toi2016.psu.ac.th

นายเเพทย์จรัส.JPGคณบดีคณะวิทยาศาสตร์.JPGอาจารย์จุฑามาส.JPGDSC_5212.JPGDSC_5114.JPGDSC_5056.JPG