จังหวัดสงขลา บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานด้านความมั่นคงและฝ่ายปกครอง เฝ้าระวัง ป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


7 ธ.ค. 2565

จังหวัดสงขลา บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานด้านความมั่นคงและฝ่ายปกครอง เฝ้าระวัง ป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะช่วงวันหยุดราชการ วันสำคัญ และเทศกาลต่างๆ ในเดือนธันวาคม 2565 - มกราคม 2566

วันนี้ (7 ธ.ค. 65) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พันตำรวจเอก สุวโรจน์ ลุนหวิทยานนท์ รองผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พันเอกปกรณ์ จันทรโชตะ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 รักษาราชการผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายสุชีพ สุขสว่าง รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ รฟท. ร่วมประชุมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและฝ่ายปกครอง เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะช่วงวันสำคัญของชาติ วันหยุดราชการต่อเนื่อง และเทศกาลสำคัญในเดือนธันวาคม 2565- มกราคม 2566

จากการรายงานสถานการณ์ในภาพรวม การก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ จชต. พบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะยังคงสร้างสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเนื่อง โดยมุ่งกระทำต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชน และทำลายระบบสาธารณูปโภค อาทิ เสาไฟฟ้า เสาไฟฟ้าแรงสูง สถานีบริการน้ำมัน เส้นทางรถไฟ รูปแบบการก่อเหตุจะยังใช้วิธีการวางระเบิดแสวงเครื่องเป็นหลัก ทั้งรูปแบบประกอบในรถยนต์ จักรยานยนต์ ถังดับเพลิง ท่อพีวีซีหรือกระป๋องขนาดเล็ก และระเบิดแสวงเครื่อง ชนิดขว้าง (ไปป์บอมบ์) เพื่อสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ เพ่งเล็งย่านชุมชนเมือง ย่านเศรษฐกิจ สถานที่ราชการ ฐานปฏิบัติการ/จุดตรวจ รวมทั้งระบบสาธารณูปโภค เสาไฟฟ้าแรงสูง สถานีขนส่ง และเส้นทางคมนาคม

และล่าสุด ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดทางรถไฟสายใต้ ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ - ปาดังเบซาร์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 12.50 น. จนเป็นเหตุให้ขบวนรถไฟสินค้าที่ 707 (หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์) ตกราง และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการให้หน่วยกู้ภัยขบวนรถพิเศษจากงานรถจักรหาดใหญ่และงานรถจักรทุ่งสง เข้าพื้นที่เพื่อกู้ภัยยกรถออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 เวลา 06.24 น. ได้เกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นอีกครั้งในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงานเก็บกู้รถพ่วง ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้ปฏิบัติงานเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังส่งผลกระทบทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนขาดความเชื่อมั่นในการใช้บริการเส้นทางรถไฟ และถือเป็นการทำลายบรรยากาศเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จังหวัดสงขลา จึงได้หารือและเร่งวางมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในห้วงวันสำคัญของชาติ วันหยุดราชการต่อเนื่อง และเทศกาลสำคัญในเดือนธันวาคม 2565- มกราคม 2566 โดยเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ติดตาม เฝ้าระวัง และดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว วางมาตรการคุมเข้มด้านการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างเข้มงวด

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ได้บูรณาความร่วมมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ในการดำเนินการวางมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยและดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างเข้มข้น ทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนในสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ราชการ และแหล่งชุมชน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เศรษฐกิจที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ให้เตรียมพร้อมด้านกำลังพลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบสิ่งผิดปกติ น่าสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ โดยขอให้ผู้แจ้งเบาะแสจดจำลักษณะทั่วไปของวัตถุต้องสงสัย เพื่อเป็นข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ เช่น ขนาด รูปร่าง ลักษณะบ่งบอกอื่น ๆ หลังจากแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุต้องสงสัยแล้ว ให้รีบออกจาพื้นที่ที่พบวัตถุต้องสงสัยไม่น้อยกว่า 100 - 400 เมตร

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-ณ. กัลย์ /ภาพ. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา