​โอกาสที่ไม่ไกลเกินฝัน “ภูมิใจไทยภาคใต้” กับเป้าหมาย 20 ที่นั่ง


27 ธ.ค. 2565

ภูมิใจไทย พรรคการเมืองที่เป้าหมายเป็นพรรคใหญ่ในการเป็นแกนนำจัดตั้งตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า และชูอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีการวางเป้าปักเสาเข็ม 120 ต้น ให้ได้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป


เฉพาะที่สนามภาคใต้ ส.ส.เขตจะมีเพิ่มขึ้นจาก 50 เป็น 58 พรรคภูมิใจไทยที่มีส.ส.ปัจจุบันอยู่ที่ 8 คน มีเป้าหมายในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่ไม่ต่ำกว่า 20 ที่นั่งนั่นคือเติบโตขึ้นกว่า 1.5 เท่าของการเลือกตั้งครั้งก่อน สมรภูมิภาคใต้วันนี้ไม่ใช่พื้นที่ผูกขาดของพรรคประชาธิปัตย์เหมือนในอดีตอีกแล้ว ทุกพรรคต่างหวังปักธงที่สนามแห่งนี้ให้ได้มากที่สุด 20 ที่นั่งของภูมิใจไทยหากวิเคราะห์ตามความจริงต้องบอกว่าคงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันแต่คือโอกาสที่เป็นได้ค่อนข้างสูง

แม่ทัพภาคใต้พรรคภูมิใจไทย มีสไตล์ที่โดดเด่น เจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ ผู้หญิงใจนักเลงสายลุยตรงไปตรงมา บวกกับสามี รมว.ท่องเที่ยวฯ พิพัฒน์ รัชกิจประการ สุขุม นุ่มลึก หนักแน่น ความเป็นกันเองที่เต็มไปด้วยความเกรงขามของส.ส. ว่าที่ส.ส. และแม่ทัพในพื้นที่ต่างๆ จึงมีมาก การตั้งหลักปักธงที่ชัดเจนคือจุดแข็งของพรรคนี้ ส.ส.ปัจจุบัน 8 คน หากไล่เลียงตามรายชื่อถือว่ายังเหนียวแน่นในพื้นที่และขยายอาณาจักรให้พรรคเพิ่มเติมได้อีก

เริ่มกันที่โซนอันดามัน( ระนอง 1 กระบี่ 3 พังงา 2 ภูเก็ต 3 ตรัง 4) 13 ที่นั่งจังหวัดที่ปักธงไปแล้วมี คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ หนึ่งเดียวจากระนองคนนี้เหนียวแน่นในพื้นที่โอกาสเปลี่ยนยากมาก สฤษพงศ์ เกี่ยวข้อง เขต 2 กระบี่ เที่ยวก่อนได้มา 1 จาก 2 เที่ยวหน้าหวังปัก 2 จาก 3 เขต พังงาเพิ่มจาก 1 เป็น 2 ภูเก็ต 2 เป็น 3 ตรัง 3 เป็น 4 โซนนี้เป็นพื้นที่แห่งความหวังของภูมิใจไทยที่มีโอกาสปักเสาเข็มเพิ่มได้อีกหลายเขต

โซนภาคใต้ตอนบน (ชุมพร 3 สุราษฎร์ธานี 7 นครศรีธรรมราช 9) 3 จังหวัดมีถึง 19 ที่นั่ง เหลือเชื่อว่าภูมิใจไทยยังไม่มีส.ส.โซนนี้แม้แต่คนเดียว เที่ยวหน้าทั้งประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ต่างมีความหวังในโซนนี้กันสูงมาก หากเจาะได้ไม่ว่ากี่ที่นั่งก็ต้องถือว่าสำเร็จแล้วสำหรับโซนนี้

โซนภาคใต้ล่าง (พัทลุง 3 สงขลา 9 สตูล 2) โซนนี้ 14 เขต พื้นที่เมืองหลวงของพรรคภูมิใจภาคใต้ พัทลุงได้มา 2 จาก 3 แต่ทั้งภูมิศิษฏ์ คงมี เขต 1 และฉลอง เทิดวีระพงษ์ เขต 2 ต่างไม่สามารถลงได้แต่ทางพรรคหวังจะปักธงทั้ง 3 เขตสำหรับพัทลุง ที่สงขลาบ้านเกิดรมต.พิพัฒน์ ได้มา 1 คือณัฐฏ์ชนน ศรีก่อเกื้อ จากเขต 7 เที่ยวหน้าหวังปักเพิ่มอีก 2 โอกาสเป็นไปได้มีมากเช่นกัน สตูลครองทั้งจังหวัด พิบูลย์ รัชกิจประการ เขต1เก้าอี้อาจสั่นคลอนเพราะมีเรื่องตั้งแต่สมัยเป็นนายกเล็กเมืองสตูล ส่วนเขต2 วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ แน่นปึ๊กคงยังรักษาที่นั่งได้ทั้ง 2 เขต

โซนชายแดนใต้ (ปัตตานี 4 ยะลา 3 นราธิวาส 5) 12 ที่นั่งชายแดนใต้คู่แข่งเยอะมาก ภูมิใจไทยมีเพียง 1 ที่จากอับดุลบาซิม อาบู ปัตตานี เขต 2 แต่ครั้งหน้ามีหวังอีกหลายเขตโดยเฉพาะหมอเพชรดาว โต๊ะมีนา อีกหนึ่งความหวังที่ปัตตานี นราธิวาสก็มีการนำทีมบอลบุรีรัมย์ลงไปเตะกระชับมิตรทำพื้นที่มาเกือบทุกปี โอกาสปักธงได้เพิ่มจึงมีไม่น้อยเช่นกันแม้จะมีตัวต้านจากเรื่องนโยบายกัญชาเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง

การเมืองสไตล์ภูมิใจไทย จะเน้นแบบหวังผลมากกว่าหว่านแหฉะนั้นเขตไหนที่พรรคเขามองเห็นโอกาสว่าจะชนะสูงก็จะทุ่มเทเป็นพิเศษ ผู้สมัครส่วนใหญ่ก็มีความพร้อมทั้งกระสุน กระแส ใน 58 เขต อาจคัดเลือกส่งแบบเน้นๆ หวังผลชนะสัก 30-40 เขต เพื่อให้ได้ตามเป้า 20 เขต โดยเฉพาะโซนอันดามันและโซนใต้ล่างเป็นพื้นที่ไข่แดงของพรรคที่หวังมากที่สุด ซึ่งดูตามสถานการณ์ ณ ตอนนี้ โอกาสที่จะเป้าหมายคงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันสำหรับพรรคภูมิใจไทย


Gimyong.com หาดใหญ่ไม่ไกลเกินคลิก

#เศรษฐกิจหาดใหญ่ #ข่าวสงขลา #หางานภาคใต้