​ชาวบ้านทวงถามเงินค่าเวนคืนที่ดินสร้างถนนสายบ้านพรุ-สนามบิน ค้างอยู่ที่ไหน?


29 ธ.ค. 2565

ชาวบ้านในพื้นที่แนวเวนคืนที่ดินก่อสร้างถนนสายบ้านพรุ-สนามบิน ร้องส.ส.ช่วยด้วยหลังมีการปักแนวเวนคืนไว้หลายปีแต่ยังไม่มีการจ่ายเงินทำเสียสิทธิ์ไม่กล้าลงทุนทำธุรกิจ และไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับเงินเมื่อไหร่ทั้งที่เรื่องเวนคืนออกมาตั้งแต่เดือนพ.ค.65


28 ธ.ค.65 ประชาชนในท้องที่ ต.บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ และ ต.ทุ่งลาน ต.คลองหลา อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อใช้สร้างถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 425 สายถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ด้านตะวันออก ตอนบ้านพรุ - ทางเข้าสนามบินหาดใหญ่ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ ส.ส.สุภาพร กำเนิดผล ให้ช่วยประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเวนคืนชดใช้ค่าทดแทนที่เป็นธรรม ระยะเวลาที่ชัดเจนแก่เจ้าของตลาดจนผู้ทรงสิทธิบรรดาที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเวนคืน เพราะที่ดินยังเป็นสิทธิของประชาชน และระยะเวลาการเวนคืนไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความกังวลใจ เสียผลประโยชน์ และไม่สามารถใช้พื้นที่ทำประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่องและให้ยั่งยืนต่อไปได้

ในการนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทางส.ส.สุภาพรฯ จะแจ้งเรื่องให้อธิบดีกรมทางหลวงได้พิจารณาเร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนด 'มาตรา ๗ ให้กรมทางหลวงเป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน' โดยเร็วต่อไป (พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลบ้านพรุ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ และตำบลทุ่งลาน ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา พ.ศ. ๒๕๖๕ ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕) จากการประชุมร่วมกับผู้แทนกรมทางหลวง ท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน เบื้องต้นส่วนที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงยืนยันว่าเดือนกุมภาพันธ์ จะได้รับ 23 ราย พื้นที่บ้านพรุ 7 ราย พื้นที่ทุ่งลาน 16 ราย รวมเงิน 45 ล้าน (ส่วนชุดที่ 2 เพิ่งของบไปเมื่อธันวาคมนี้)

----------

ทั้งนี้ โครงการทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 425 สายถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ด้านตะวันออก ตอนบ้านพรุ - ทางเข้าสนามบินหาดใหญ่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วด้วยงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 570 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้วในปี 2563 และดำเนินการก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันโดยจะก่อสร้าง 2 ช่องจราจรก่อน และมีปริมาณทรัพย์สินที่ต้องจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประกอบด้วย ที่ดินประมาณ 447 แปลง สิ่งปลูกสร้างประมาณ 328 ราย และต้นไม้ยืนต้นประมาณ 204 ราย รวมค่าทดแทนในการเวนคืน รวมเป็นเงินประมาณ 1,744 ล้านบาท และมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนฯ ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ แต่จนถึงปัจจุบันชาวบ้านที่อยู่ในแนวเขตเวนคืนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินค่าชดเชย ไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ และไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับเมื่อไหร่ จึงต้องรวมตัวกันทวงถามในวันนี้

สำหรับเส้นทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ กรมทางหลวง ได้จัดทำโครงการออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ตั้งแต่ปี 2557 เพื่อเชื่อมถนนลพบุรีราเมศวร์ (ใกล้มัสยิดกลางสงขลา)–กาญจนวณิชย์–เพชรเกษม-สนามบิน ระยะทางประมาณ 31.33 กม. ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมรอบเมืองหาดใหญ่ สนับสนุนการท่องเที่ยวช่วยให้ผู้ใช้ทางมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถและระยะเวลาในการเดินทางมากยิ่งขึ้น แต่จนถึงปัจจุบันการดำเนินการในระยะแรกมีความล่าช้ากว่ากำหนดมาก ส่วนระยะทางที่้เหลืออีกประมาณ 24.15 กม.จะได้รับการอนุมัติก่อสร้างเมื่อไหร่ต้องติดตามรอลุ้นกันอีกยาวๆ