สงขลาเกิดอบุติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 75 ครั้ง บาดเจ็บ 76 ราย ตาย 5


5 ม.ค. 2566

สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ในจังหวัดสงขลา ของช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้น พบการเกิดอุบัติเหตุสะสมรวม 75 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 76 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย สาเหตุหลักเกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนดและตัดหน้ากระชั้นชิด


(5 มกราคม 66) ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำส่วนราชการและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เพื่อสรุปผลการดำเนินงานและการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 โดยมีนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล จากห้องประชุมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร

.สำหรับผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ของจังหวัดสงขลา ข้อมูลประจำวันที่ 4 มกราคม 2566 พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 13 ครั้ง บาดเจ็บ 12 ราย และเสียชีวิต 2 ราย ส่วนอุบัติเหตุทางถนนช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึง 4 มกราคม 2566 มีการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 75 ครั้ง บาดเจ็บ 76 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย โดยส่วนใหญ่เกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ สาเหตุหลักมาจากการขับรถเร็วเกินกำหนด ตัดหน้ากระชั้นชิด และทัศนวิสัยไม่ดี ส่วนผลการดำเนินการตามมาตรการ มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 6,460 ราย

นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ เป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่ เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ ซึ่งจากการประชุมติดตามผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ในวันนี้ จะเห็นได้ว่าจำนวนตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บของจังหวัดสงขลานั้น สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ แม้ว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บจะลดลงเมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ..

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถ ไม่ประมาท ไม่ขับรถด้วยความคึกคะนอง คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้ร่วมใช้เส้นทางเป็นหลักเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง นอกจากนี้ ให้ทุกหน่วยถอดบทเรียนการปฏิบัติ ทั้งในส่วนที่ปฏิบัติได้ดีอยู่แล้ว ให้ปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ส่วนที่ยังมีปัญหาข้อบกพร่องให้หาทางแก้ไขเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจในช่วงวันหยุดยาวหรือเทศกาลสงกรานต์ 2566 ต่อไป

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-วรปรัชญ์ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา