​โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จัดพิธีสมโภชหลักศิลาจารึกสำโรงและพิธีทักษิณานุปทานแก่บรรพชน


28 ม.ค. 2566

โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จัดพิธีสมโภชหลักศิลาจารึกสำโรงและพิธีทักษิณานุปทานแก่บรรพชน เพื่อบูรณะสถานที่อันทรงคุณค่าแห่งความเป็นพหุวัฒนธรรม เดินตามนโยบายขับเคลื่อนเมืองสงขลาสู่เมืองมรดกโลก

วันนี้ (28 ม.ค.66) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีสมโภชหลักศิลาจารึกสำโรงและพิธีทักษิณานุปทานแก่บรรพชน ณ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมี พระครูวิรัชธรรมโชติ ดร. เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา วัดชัยมงคล พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีทางศาสนา นางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองสงขลา นายแพทย์ธิติพันธ์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ นางเลขา สุวรรณชาตรี วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา นายชนินทร์ สาครินทร์ ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา แพทย์หญิงสุวิวรรณ นกหนู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา นางสาวสุริ อุปมนต์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 นายรังสี รัตนปราการ นายกภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม และผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธี

โดยพิธีสมโภชหลักศิลาจารึกสำโรงและพิธีทักษิณานุปทานแก่บรรพชน จัดขึ้นเพื่อร่วมบูรณะสถานที่และรำลึกถึงเรื่องราวความสามัคคีของประชาชนที่ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลาในอดีต รวมถึงส่งเสริมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามนี้ให้คงอยู่กับจังหวัดสงขลา ตลอดจนพัฒนา สืบสานเรื่องราวที่มีคุณค่าจากอดีตจนถึงปัจจุบันประกอบการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเมืองเก่าสงขลานโยบาย “เมืองสงขลาสู่เมืองมรดกโลก” พร้อมเป็นเมืองที่มีคุณค่าควบคู่กับการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

สำหรับ “ศิลาจารึกสำโรง” เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา ที่สะท้อนถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมที่สมัคสมานสามัคคี ผ่านการบันทึกถ้อยความเกี่ยวกัน จากเป็น 3 ภาษา คือ ไทย จีน ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2388 บอกเล่าเรื่องราวของความร่วมมือก่อสร้างสะพานข้ามคลองสำโรง บ่อน้ำและถนน สำหรับการจัดพิธีสมโภชหลักศิลาจารึกสำโรงและพิธีทักษิณานุปทานแก่บรรพชนในครั้งนี้ เป็นการจัดต่อเนื่องครั้งใหญ่ นับเป็นระยะเวลากว่า 178 ปี มาแล้ว

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว ทีปรกร จันทร์ชนะ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา