​มรภ.สงขลา ปั้นที่ปรึกษาวิศวกรสังคม พัฒนา “Soft skills” ต่อยอดสู่ นศ.


1 ก.พ. 2566

มรภ.สงขลา จัดโครงการพัฒนา “Soft skills” ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม ดึงบุคลากรอบรมเสริมทักษะการเป็นที่ปรึกษาวิศวกรสังคม เตรียมขยายผลสู่นักศึกษา ควบคู่ช่วยแก้ปัญหา พัฒนาท้องถิ่นในมิติต่าง ๆ

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนา Soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างที่ปรึกษาวิศวกรสังคม ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารศูนย์รวมกิจการนักศึกษา มรภ.สงขลา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 มกราคม 2566 ว่า มรภ.สงขลา เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ขับเคลื่อนภายใต้ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งนี้ ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การยกระดับคุณภาพทางการศึกษา มหาวิทยาลัยได้กำหนด Objective การใช้กระบวนการ “วิศวกรสังคม” เป็นกลไกการพัฒนา Soft skills และคุณลักษณะของนักศึกษาและบัณฑิตให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งกำหนดกลยุทธ์ไว้ ดังนี้ 1. การใช้เครื่องมือวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษาแกนนำ และการขยายผลโครงการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษา 2. สร้างการรับรู้เกี่ยวกับวิศวกรสังคมให้แก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา 3. ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม 4. สร้างอัตลักษณ์บัณฑิตวิศวกรสังคม คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน

ดังนั้น การจัดโครงการในครั้งนี้จึงตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพทางการศึกษา ในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวิศวกรสังคมให้แก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ตลอดจนส่งเสริมการแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมได้เป็นอย่างดี หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมอบรมจะนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากวิทยากรไปใช้ในการขยายผลโครงการวิศวกรสังคมให้แก่นักศึกษา และเป็นที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาวิศวกรสังคมในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนท้องถิ่นต่อไป

ด้าน อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า มรภ.สงขลา มุ่งเน้นพัฒนาและเสริมสร้างให้บัณฑิตมีคุณลักษณะตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ใน 4 ประการ ได้แก่ 1. มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง 3. มีงานทำ-มีอาชีพ 4. เป็นพลเมืองดีมีระเบียบวินัย อีกทั้งยังมุ่งพัฒนานักศึกษาด้าน Soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม เพื่อให้เกิดคุณลักษณะและทักษะสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1. นักคิด : ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ-ผล (Cause-Effect) เห็นปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย 2. นักสื่อสาร : ทักษะการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหา 3. นักประสานงาน : ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยปราศจากข้อขัดแย้ง 4. นวัตกร : ทักษะการสร้างนวัตกรรมแก้ปัญหาบนฐานข้อมูลชุมชน

กองพัฒนานักศึกษา มรภ.สงขลา จึงได้จัดอบรมให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพื่อให้มีความรู้และทักษะการเป็นที่ปรึกษาวิศวกรสังคมให้แก่นักศึกษาวิศวกรสังคม สำหรับแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในมิติต่าง ๆ และสร้างกลไกการพัฒนา Soft skills ให้กับนักศึกษาด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการเป็นเป็นคณาจารย์และเจ้าหน้าที่จากคณะต่าง ๆ รวม 116 คน และได้รับเกียรติสนับสนุนวิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ซึ่งมาบรรยายและฝึกปฏิบัติการใน 4 หัวข้อ ได้แก่ ความเป็นมาและความสำคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏกับวิศวกรสังคม การปรับเปลี่ยน Mindset เพื่อการเป็นโค้ชวิศวกรสังคม ทักษะ Soft skills ด้วยเครื่องมือวิศวกรสังคมในแต่ละเครื่องมือ และ แนวทางการขับเคลื่อนวิศวกรสังคมของ มรภ.สงขลา