ดร.วิษณุ เครืองาม ร่วมบรรยายสงขลาเมือเก่า ย้อนตำนานแผ่นดินสองทะเล


13 มิ.ย. 2559

ดร.วิษณุ เครืองาม ประธานมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บรรยายเรื่อง "สงขลาเมืองเก่า" ในงานหลาดสองเล เก๋า เท่ห์ ริม เลสาบ ที่จังหวัดสงขลา  

37.jpg

(12 มิ.ย.59) ที่ประตูเมืองเก่า ถนนนครนอก อ.เมือง จ.สงขลา ศาสตราจารย์กิตติคุณดร.วิษณุ เครืองาม ประธานมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อบรรยายเรื่อง "สงขลาเมืองเก่า" ในงานหลาดสองเลเก๋า เท่ ริมเลสาบ ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งจะจัดอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์กิตติคุณดร.วิษณุ เครืองาม ได้เยี่ยมพบปะชุมชนมัสยิดบ้านบน ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าของเมืองสงขลา และเยี่ยมชมทักทายพ่อค้าแม่ค้าบริเวณถนนสายฮาลาล ,  

ชมชุดการแสดงหุ่นมโนราห์ และเปิดเวที “ สงขลาเมืองเก่า ” ที่มีวัฒนธรรมมากกว่า 500 ปีบรรยายตั้งแต่คาบสมุทรสทิงพระ วัดพระโค๊ะ หลวงพ่อทวด จนมาถึงเมืองสงขลาในปัจจุบันโดยมี นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วย นายสาธิต ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และประชาชนร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษในครั้งนี้อย่างล้นหลาม

สำหรับงานสงขลาเมืองเก่า เป็นการสนับสนุนในรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสนับสนุนส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านและวัฒนธรรมโบราณของเมืองสงขลา และเป็นเมืองเดียวที่แตกต่างจากภูมิภาคอื่นในจังหวัดเดียวกัน มีทั้งชุมชนชาวไทยพุทธ ชุมชนชาวไทยมุสลิม และชุมชนพ่อค้าพานิช ซึ่งจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน และเพื่อให้เกิดความชัดเจนจึงได้ใช้ชื่อว่า สงขลาเมืองเก่า เพื่อให้เข้าใจง่ายและเน้นสังสรรค์วัฒนธรรมสงขลาเมืองเก่า ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น หรือชื่อภาษาอังกฤษว่าสงขลาออนสเตส

โดยมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ซึ่งการทำงานแบบนี้เรียกว่า “ประชารัฐ” ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ และยังเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับจังหวัดอื่นในเรื่องวัฒนธรรม โดยกิจกรรมบนเวทีสงขลาเมืองเก๋า มีการแสดงหุ่นเชิดมโนรา ที่พัฒนามาจากคนรำมโนรามาเป็นหุ่นเชิดมโนราแทน บนถนนคนเดินมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าทั้งของกิน ของใช้ การรำมโนรา การแสดงหนังตะลุง และอื่นๆอีกมากมาย ...

30.jpg31.jpg32.jpg33.jpg34.jpg35.jpg36.jpg