เชฟรอน ร่วมปลูกฝังวินัยจราจรให้เยาวชนใช้ถนนอย่างปลอดภัย พื้นที่สงขลา-นครศรีธรรมราช


10 ก.พ. 2566

เชฟรอนสานต่อ Chevron Street Wise ในจังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช ปลูกฝังวินัยจราจรให้เยาวชนใช้ถนนอย่างปลอดภัย

เมื่อเร็วๆ นี้ นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “สัปดาห์แห่งความปลอดภัย โรงเรียนวิเชียรชม” ภายใต้โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน (Chevron Street Wise)”ณ ห้องประชุมวิเชียรคีรี โรงเรียนวิเชียรชม จังหวัดสงขลา โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา นายกเทศมนตรีนครสงขลา สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ตลอดจนผู้บริหารและคณะครู นักเรียน โรงเรียนวิเชียรชม

โครงการ “เดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน (Chevron Street Wise) เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เพื่อสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับเยาวชนในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา ผ่านการอบรมและกิจกรรมเรียนรู้ต่างๆ ตลอดจนการทำงานร่วมกับชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการดำเนินงานของ Chevron Street Wise นั้นสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal: SDGs) เป้าหมายที่ 3.6 ลดจำนวนการตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วโลก และแผนสากล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทศวรรษที่สองแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2564 - 2573 โดยหัวใจสำคัญของโครงการคือ การให้เยาวชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา เพื่อช่วยให้เป็นผู้ใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เนื่องจากการเดินทางที่ปลอดภัย และการไปโรงเรียนที่สะดวกเป็นหัวใจสำคัญของการเข้าถึงการศึกษา

ด้าน นางสาวชบา ไชยจารีย์ ที่ปรึกษาโครงการ มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย กล่าวว่า “โครงการ Chevron Street Wise จังหวัดสงขลา ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ก่อนจะขยายพื้นที่การดำเนินโครงการในจังหวัดนครศรีธรรมราชในปี พ.ศ. 2561 รวมมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 17 โรงเรียน แบ่งเป็น 12 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และ 5 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมูลนิธิฯ ได้พัฒนาหลักสูตรความปลอดภัยทางถนนให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็ก พร้อมจัดทำคู่มือครูเพื่อให้คุณครูสามารถสอนเรื่องการใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับเด็กๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับ ‘สัปดาห์แห่งความปลอดภัย โรงเรียนวิเชียรชม’ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่นักเรียนทุกคนเกี่ยวกับความปลอดภัย ทางถนน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การบูรณาการการเรียนรู้ความปลอดภัยในชั้นเรียน การมอบเกียรติบัตรให้นักเรียนที่ได้รับเลือกเป็นทูตกิจกรรมความปลอดภัย การอบรมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา โดยนักเรียนกว่า 2,000 คนจะได้มีส่วนร่วมในสัปดาห์แห่งความปลอดภัยนี้”

นายปรารถนา ยามาลี ผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงบนฝั่งสงขลา บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 7 ปี ของการดำเนินโครงการ Chevron Street Wise พบว่า อัตราการสวมหมวกนิรภัยของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ในสงขลา เพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 55% มีการใช้ทางข้ามหรือทางม้าลายเพิ่มขึ้นจาก 29% เป็น 74% มีอัตราการไม่วิ่งขณะข้ามถนนเพิ่มขึ้นจาก 47% เป็น 72% ในขณะที่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ในนครศรีธรรมราช มีอัตราการสวมหมวกนิรภัยเพิ่มขึ้นจาก 4% เป็น 62% โดยโครงการฯ ได้เสริมสร้างความรู้และทักษะความปลอดภัยทางถนนให้กับเด็ก ผู้ปกครอง คุณครู และคนในชุมชนแล้วกว่า 30,000 คน

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนของชุมชนในจังหวัดสงขลา อย่างยั่งยืน การดำเนินโครงการ Chevron Street Wise สอดคล้องกับนโยบายด้านความปลอดภัยของเชฟรอน ที่มีความมุ่งมั่นที่จะดูแลสวัสดิภาพของผู้ใช้ถนนในชุมชนที่เราอาศัยอยู่ และเป็นหนึ่งในนโยบายทางด้านสังคมของบริษัทฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศที่เรายึดมั่นและถือปฏิบัติตลอดระยะเวลาที่ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยกว่า 60 ปี”