​ก.แรงงาน จัดงานใหญ่ Skill Expo Thailand เปิดมิติใหม่ของการพัฒนาแรงงานคุณภาพสู่โลกยุคใหม่


16 ก.พ. 2566

เปิดฉากยิ่งใหญ่ “มหกรรม Skill Expo Thailand 2022 มิติใหม่ของการพัฒนาแรงงาน ไทยคุณภาพสู่โลกยุคใหม่” ครั้งที่ 5 ที่หาดใหญ่ กระทรวงแรงงานผนึกกำลังพันธมิตรขนเทคโนโลยี นวัตกรรม คลังความรู้ให้ผู้สนใจได้เข้าชมและต่อยอดสู่อาชีพกันได้


(16 ก.พ.66) ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิด “มหกรรม Skill Expo Thailand 2022 มิติใหม่ของการพัฒนาแรงงาน ไทยคุณภาพสู่โลกยุคใหม่” ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีผู้บริหารในหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน แขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐแ ละเอกชน รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมงานจำนวนมาก สำหรับโครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดขึ้นทั้งหมด 5 แห่ง ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และนนทบุรี และสงขลา

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสําคัญและมีนโยบายผลักดัน การยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ให้ เป็นแรงงานคุณภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แรงงานมีความรู้ ความเชี่ยวชาญและทักษะสูง ตลอดจนใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อ ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดังนั้นกรมพัฒนาฝีมืออแรงงานจึงได้จัดทํา “โครงการมหกรรม SkillExpoThailand 2022 มิติใหม่ของการพัฒนาแรงงาน ไทยคุณภาพสู่โลกยุคใหม่” ขึ้นมา

โดยคาดหวังให้การจัดโครงการมหกรรม Skill Expo Thailand 2022 พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ ใน ครั้งนี้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่มาชมงาน รวมถึงสถานประกอบกิจการหรือภาคธุรกิจในพื้นที่ปรับตัวให้มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระดับประเทศ จังหวัดภูมิภาค และชุมชน รองรับการปรับเปลี่ยนสู่อุตสาหกรรมและ บริการแห่งอนาคตทที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง ตลอดจนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงงานไทย และยกระดับ คุณภาพมาตรฐานสินค้า และบริการของไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่มูลค่าโลก สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบไปด้วย

1.โซน “สร้างสมรรถนะ” ชมการสาธิตแข่งขันฝีมือแรงงาน พบกิจกรรมสาธิตการแข่งขันฝีมือแรงงาน 10 สาขาการสาธิตการฝึกอบรมระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ 6 สาขา และการสาธิตการทดสอบมาตรฐานสาขาแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จำนวน 5 สาขา “เสริมภูมิคุ้มกัน” ร่วมฟังเสวนาเพื่อให้ความรู้พัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ ในเสวนาหัวข้อ Crypto Trader อาชีพที่ต้องสร้างกลยุทธ์การเทรด, Vlogger อาชีพใหม่ยอดนิยมของยุคดิจิทัล Steamer จากนักเล่นเกมส์สู่อาชีพที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝัน

2.โซน “เติมเต็มองค์ความรู้” การจัดแสดงโลกเสมือนจริง เกษตรอัจฉริยะ และการพัฒนาประเทศตามแนวคิด BCG การจัด แสดงโลกเสมือนจริง ผ่าน AR หรือ VR เทคโนโลยี IoT สําหรับ Smart Farm และนิทรรศการการพัฒนาประเทศตามแนวคิด BCG

3.โซน “ต่อยอดความสําเร็จสู่เส้นทางอาชีพ” พบที่ปรึกษาแนะนําอาชีพหรือแนวทางการทํางานสําหรับอาชีพยุคดิจิทัล Gig Worker หรือ Digital Nomad Skill Expo Thailand 2022 “มิติใหม่ของการพัฒนาแรงงานไทยคุณภาพสู่โลกยุคใหม่”

ผู้ที่กำลังมองหางาน มองหาแนวคิดใหม่ๆ ไม่ควรพลาดงานนี้ “มหกรรม SkillExpoThailand 2022 มิติใหม่ของการพัฒนาแรงงาน ไทยคุณภาพสู่โลกยุคใหม่” วันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา