​จังหวัดสงขลา เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ผ่านโครงการฝึกอบรมและติดตามการสร้างงานสร้างอาชีพ


28 ก.พ. 2566

วันนี้ (28 ก.พ. 66) ณ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสงขลาที่ 1 ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและกล่าวให้โอวาทแก่ผู้สำเร็จการอบรมโครงการฝึกอบรมและติดตามการสร้างงานสร้างอาชีพจังหวัดสงขลา ประจําปี พ.ศ. 2566 เพื่อให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในการดำรงชีพในชีวิตประจำวันและสังคมได้อย่างมั่นคง โดยมีนายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา นายปัญญาวัฒน์ เรืองวงศ์โรจน์ ป้องกันจังหวัดสงขลา นายวิโรจน์ ศรีขวัญ ผบ.ร้อย อส.จ.สข.ที่ 1 ผู้แทนจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ผู้แทนนายอำเภอ คณะวิทยากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

จังหวัดสงขลา โดยที่ทำการปกครองจังหวัดสงขลา ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดสงขลา ประจำปี พ.ศ. 2566 กิจกรรมที่ 3 การสร้างและพัฒนาระบบรองรับการคืนคนดีให้สังคม โครงการฝึกอบรมและติดตามการสร้างงานสร้างอาชีพจังหวัดสงขลา ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษา รวมถึงสถานประกอบการ และที่มีฐานะยากจนมีความรู้ความเข้าใจในการประกอบวิชาชีพ สร้างรายได้ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยให้อำเภอคัดเลือกเยาวชนที่มีความพร้อม ความตั้งใจและมีความประสงค์ต้องการฝึกอาชีพเข้ารับการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2566

สำหรับการอบรมครั้งนี้ได้ กำหนดฝึกอบรม 2 กลุ่มอาชีพ คือกลุ่มอาชีพเศรษฐกิจพอเพียง แยกเป็น การทำเกษตรผสมผสาน ปุ๋ยหมักอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ การทำน้ำเร่งราก การทำฮอร์โมนพืช การปรับปรุงบำรุงดิน การทดสอบธาตุอาหาร การตรวจค่า PH ของดิน และกลุ่มอาชีพซ่อมบำรุงรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์เล็ก แยกเป็นระบบเครื่องยนต์และระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบช่วงล่างรถจักรยานยนต์ เครื่องตัดหญ้าสายสะพายและระบบไฟฟ้ารถจักรยานยนต์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา มาเป็นวิทยากรตลอดการฝึกอบรมฯ และกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสงขลาที่ 1 อำนวยความสะดวกสถานที่และครูพี่เลี้ยง

ด้านนายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญ ที่จะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ ประสบการณ์เพื่อนำไปประกอบอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ของครอบครัวได้อย่างยั่งยืน การฝึกอบรมที่เพิ่งผ่านพ้นไปเป็นเพียงการฝึกอบรมระยะสั้น หากใครกลับไปประกอบอาชีพแล้วมีปัญหาอุปสรรค หรือต้องการให้ทางภาครัฐช่วยเหลือเพิ่มเติม จังหวัดสงขลามีความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ ขอให้ทุกคนได้ตั้งใจตั้งปณิธานกับตัวเองว่าต่อจากนี้ไปเราจะตั้งหน้าประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตนและครอบครัวต่อไป

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา